TÊN ĐỨC TRINH NỮ MARIA - ĐỨC MẸ SAO BIỂN

Thứ Tư, 08-09-2021 | 18:37:10

Các ý nghĩa và biểu tượng của tên Đức Maria

Tên Đức Maria trong tiếng Do Thái là Myriam hay Miriam/Miryam, và trong tiếng Aram (ngôn ngữ nói thời Đức Mẹ) là Maryam/Mariam, là một tên gọi rất có ý nghĩa trong thế giới cổ đại. Sau khi sinh con (lễ Sinh nhật Đức Mẹ mừng ngày 8/9), thánh Gioakim và Anna đã quyết định đặt tên cho con mình là Miryam hay Myriam (lễ Danh thánh Đức Maria mừng ngày 12/9). Điều này không nằm ngoài ý định của Thiên Chúa, đó là cho Mẹ một tên gọi sẽ được muôn thế hệ kêu cầu. Tương tự như các tên khác trong Kinh thánh, tên Myriam không phải là không có ý nghĩa nhưng còn có những liên hệ trong đời sống tôn giáo. Cựu ước chỉ nêu tên Myriam là người em gái của Môsê (x. Ds 20,1; 26,59). Tuy nhiên, theo năm tháng, khi Kinh thánh lan rộng khắp thế giới thì tên Myriam đã được sử dụng nơi các bản dịch khác nhau.

Bản Kinh thánh Bảy mươi chuyển tên Miryam thành Mariam, một hình thức tương tự với Maryam trong tiếng Syri và Aram. Theo đó, trong Tân ước, tên Đức Mẹ luôn là Mariam, ngoại trừ trong những thủ bản Vatican và Bezae theo một số nhà phê bình đọc tên Đức Mẹ là Maria (Lc 2,19). Có lẽ các tác giả Tin mừng đã giữ hình thức cổ xưa của tên Đức Trinh nữ (Mariam) để phân biệt Mẹ với những người phụ nữ khác có cùng tên này. Còn bản Phổ thông (Vulgata) thì chuyển đổi tên Miryam thành Maria cả trong Cựu và Tân ước; và Josephus (Ant. Jud., II, ix, 4) đã đổi thành Mariamme. “Miryam/Miriam” thì gần với tên gốc của Mẹ trong tiếng Do Thái hơn là “Mary” trong tiếng Anh hoặc “Maria” trong tiếng La Tinh, dù không khác nhiều so với tiếng Aram, vì chỉ thêm “am” vào “Mary”.

Hơn nữa, ý nghĩa nguyên thủy của tên Đức Mẹ đã được các học giả và các thánh giải thích với nhiều tính biểu tượng.

Trước hết, Maria trong tiếng Do Thái là miryam, và theo một số học giả Kinh thánh, miryam là từ kép bao gồm mar (đắng) và yam (biển; bitter sea). Ý nghĩa đầu tiên này có thể ám chỉ đến sự đau khổ, đắng cay của Đức Maria dưới chân thập giá và những giọt nước mắt đớn đau của Mẹ.

Theo một cách giải thích khác thì miryam bao gồm “mar” và “yam”, có nghĩa là “giọt nước biển cả” (x. Is 11,15), biển cả là Thiên Chúa. Vào khoảng năm 390 khi dịch tác phẩm Onomasticon (một tự điển các tên riêng trong Kinh thánh) của thánh Eusêbiô thành Cêsarê, thánh Giêrônimô đã chuyển miryam thành “stilla maris” (tiếng La Tinh có nghĩa là giọt nước biển cả). Sau đó, “stilla maris” được đổi thành “stella maris” (ngôi sao biển) do tiếng La Tinh địa phương của các tá điền thời đó hay do sự nhầm lẫn khi sao chép. Điều này đã mang đến cho Đức Maria một tước hiệu phổ biến là “Sao Biển” (cũng gọi là sao Bắc đẩu). Các thủy thủ hay người đi biển vào thời xưa đã quen nhìn lên các ngôi sao để tìm và chọn hướng đi. Vì vậy, việc gọi Đức Maria là Sao Biển ám chỉ đến khả năng của Mẹ dẫn đưa những người tội lỗi trên đường tiến về Bến bờ vĩnh cửu. Như thế, tước hiệu Đức Mẹ Sao Biển đã xuất hiện vào khoảng thế kỷ V với người khởi xướng là thánh Giêrônimô (+420).

Tuy nhiên, một cách diễn đạt khác cho rằng miryam bao gồm “mart” và “yam” có nghĩa là “bà chúa/đức bà/nữ vương của biển cả ”(mistress/sovereign of the sea; x. Đn 4,16)  và do đó Đức Mẹ còn có danh hiệu “Đức Bà của biển”.

Đức Mẹ Sao Biển: ngôi sao dẫn đường
Thánh Bonaventura (1221-1271) đã đón nhận tất cả những ý nghĩa trên đây và kết hợp các biểu tượng lại với nhau và mặc cho mỗi biểu tượng một ý nghĩa thiêng liêng riêng:

“Thánh sử Luca đã trình bày một cách có ý nghĩa: “trinh nữ ấy tên là Maria” (Lc 1,27). Tên gọi thánh thiện, ngọt ngào và cao trọng nhất này rõ ràng phù hợp với một trinh nữ thánh thiện, ngọt ngào và cao quý. Bởi vì, Maria có nghĩa là biển cay đắng, sao biển, đấng chiếu soi hay ánh sáng. Đức Maria còn được gọi là Đức Bà. Đức Maria là biển cay đắng đối với ma quỷ; Mẹ là Sao biển của nhân loại; là ánh rạng ngời cho các thiên thần; là Đức Bà đối với thụ tạo”.

Thánh Tôma Aquinô (1225-1274) cũng nói lại biểu tượng về Đức Mẹ như sau: “Mẹ có nghĩa là Ngôi Sao Biển vì như những thủy thủ đi biển được hướng dẫn vào bến cảng nhờ ngôi sao biển thế nào thì các Kitô hữu sẽ cũng đạt đến vinh quang nhờ sự chuyển cầu của Mẹ Maria như vậy”.
Trong khi các học giả vẫn đang tranh luận về cách giải thích chính xác của tên Mẹ Maria thì Giáo hội đã chấp nhận những giải thích thánh thiện theo truyền thống này và coi Đức Maria là “Ngôi Sao Biển”, là Đấng mà tất cả chúng ta đang ngước trông lên và cố gắng noi theo trong những cơn giông tố cuộc đời.

Dưới đây là một thánh thi cổ về Đức Maria có từ sau thế kỷ VIII, với tựa đề là Ave Maris Stella (Kính chào Mẹ Sao Biển). Đây là một bản tóm tắt hoàn hảo về vai trò của Đức Mẹ theo ý nghĩa tên của Mẹ.

Kính chào Mẹ là Sao Bắc Ðẩu,
Ðấng mệnh danh Hiền Mẫu Chúa Trời,
Chói loà trinh tiết gương soi,
Cửa vào cõi phúc tuyệt vời thiên cung.

Khi nhận tiếng “Kính Mừng” vinh dự
Gáprien thần sứ tặng ban,
Chữ “E-va” Mẹ đảo vần
Thành “A-ve”gửi bình an cho đời.

Xin cởi dây trói người tội lỗi,
Mở mắt ai tăm tối đui mù,
Ðuổi xa hoạn nạn rủi ro,
Ðổ tuôn hồng phúc tựa hồ mưa sa.

Xin chứng tỏ Mẹ là Từ Mẫu
Chuyển lời cầu đạt thấu Hoàng Thiên,
Toà cao Thánh Tử uy quyền
Vua Trời Cứu Thế đã nên người trần.

Ôi Trinh Nữ siêu phàm khôn ví,
Ôi hiền hoà tuyệt thế Nữ Trinh,
Cứu đoàn con khỏi tội tình
Trở nên thanh khiết hiền lành từ đây!

Xin giúp sống chuỗi ngày trong trắng,
Mẹ dẫn đường là chẳng phải lo,
Mai ngày gặp Chúa Giêsu,
Vui mừng hưởng phúc thiên thu chan hoà.

Lạy Thiên Chúa Ngôi Cha từ ái,
Lạy Ngôi Con quảng đại vô lường,
Thánh Thần trải rộng tình thương
Ba Ngôi hiển trị thiên đường quang vinh.
(Thánh thi Kinh Chiều II – Đức Trinh nữ Maria)

Thánh Bênađô (1090-1153) có nhiều bài giảng với lời giải thích thấm thía về ý nghĩa của tước hiệu “Đức Maria Sao Biển”, là Đấng bảo trợ, hướng dẫn cho thủy thủ trên biển cả cũng như cho các tín hữu chạy đến kêu cầu Mẹ để vượt qua những khó khăn, thử thách ở trần gian, trên hành trình đến bến bờ bình an.

“Đức Maria là ngôi sao rực rỡ và quý báu, được đặt ở trên biển rộng bao la; Người sáng rực vì công đức, lấp lánh vì gương lành. Khi bạn cảm thấy bị bão tố và làn sóng của thế gian lôi cuốn ra khỏi bờ đất liền, thì xin bạn đừng ngưng nhìn đến ánh sao này, nếu không muốn bị chìm xuống dưới nước. Nếu sóng gió của cơn cám dỗ nổi lên, nếu bạn thấy mình vấp vào các tảng đá, thì bạn hãy nhìn lên ngôi sao, hãy kêu cầu Đức Maria. Nếu bạn bị lung lay bởi cơn sóng kiêu ngạo, hám danh, lăng mạ, ghen tương, thì bạn hãy nhìn ngôi sao, hãy kêu cầu Đức Maria. Nếu cơn giận dữ, tính tham lam, dâm dục ồ ạt làm lung lay chiếc thuyền của linh hồn bạn, thì hãy ngước mắt về Đức Maria. Nếu bạn cảm thấy khủng khiếp vì tội lỗi chồng chất, hổ thẹn vì lương tâm hoen ố, lo sợ vì sự phán xét công thẳng, nếu thấy bị cuốn xoáy rơi xuống mồ của buồn sầu hoặc vực thẳm của thất vọng, thì bạn hãy nghĩ tới Đức Maria. Lúc gặp hiểm nguy, âu lo, nghi nan, thì bạn hãy chạy tới và khẩn cầu Đức Maria”.

Với kỹ thuật hàng hải hiện nay, tước hiệu Đức Mẹ Sao Biển vẫn còn giá trị thiêng liêng và thiết thực với những người làm việc tại các bến cảng, trên các tàu biển, các giàn khoan cùng với gia đình của họ, những du khách cũng như các ngư dân. Nhằm phục vụ các thành phần này Giáo hội đã chính thức thiết lập tổ chức Tông đồ Hàng hải (Maritime Apostolate) và thông qua các vị tuyên úy cùng những cộng sự viên để đồng hành, chăm sóc các nhu cầu thiêng liêng đặc biệt của các đối tượng này. Vì thế, Đức Mẹ Sao Biển là bổn mạng của Tổ chức Tông đồ Hàng hải và của nhiều cơ sở như giáo phận, trung tâm đào tạo, trường học, nhà thờ… ở những thành phố hay vùng duyên hải. Nhờ đó, lòng sùng kính Đức Mẹ với tước hiệu Sao Biển đã phổ biến trong Giáo hội, nhất là qua ngày lễ tước hiệu Đức Mẹ Sao Biển thường được Tổ chức Tông đồ Hàng hải nhiều nơi trên thế giới cử hành vào ngày 27/9 hằng năm.

Đức Mẹ Sao Biển: ngôi sao hy vọng

Ngôi Sao Biển còn là biểu tượng của niềm hy vọng tin tưởng, vì nó giúp con người không sợ bị lạc hướng. Trong Tông huấn Spe salvi số 49, Đức Bênêđictô XVI đã viết như sau:

“Đời người như một hải trình trên đại dương của lịch sử, thường tối tăm và giông tố, một hành trình trong đó chúng ta tìm kiếm những ngôi sao dẫn đường. Những ngôi sao thật trong cuộc sống chúng ta là những người đã sống tốt lành. Họ là những ánh sáng của hy vọng. Chắc chắn, Chúa Giêsu Kitô là ánh sáng thật, là mặt trời đã lên cao vượt trên tất cả các bóng tối của lịch sử. Nhưng muốn đến được với Người, chúng ta cũng cần đến những ánh sáng gần bên – của những người đang phản chiếu ánh quang của Ngài và dẫn đường cho chúng ta. Còn ai hơn được Mẹ Maria, là ngôi sao hy vọng cho chúng ta?”

Theo Đức Bênêđictô XVI, cuộc đời của Mẹ Maria thấm đầy niềm hy vọng của dân Israel như được Kinh thánh ghi lại. Như ông Abraham, ông Simêon và bà Anna, Mẹ có niềm tin vững vàng, niềm hy vọng vào lời hứa của Thiên Chúa. Mẹ đã gặp thử thách, khó khăn trong cuộc sống, nhất là dưới chân Thánh giá, nhưng Mẹ vẫn tin tưởng và hy vọng để thưa xin vâng cũng như để đồng hành với các môn đệ của Giáo hội sơ khai. Mẹ vẫn ở giữa các môn đệ với tư cách là Mẹ của họ, Mẹ của niềm hy vọng. “Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ chúng con, xin dạy chúng con biết tin, cậy, mến cùng với Mẹ. Xin chỉ cho chúng con đường đến Vương quốc của Con Mẹ! Ôi Ngôi Sao Biển, xin hãy chiếu sáng và hướng dẫn chúng con trên hành trình trần gian”. Amen.

 

Sao Biển Nha Trang
Tổng hợp từ nhiều nguồn

Nguồn: (giaophannhatrang.org)

`

Thông tin

Chia sẻ Lời Chúa

Tìm kiếm

Bài giảng- Thánh Lễ

Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Facebook

Facebook

Facebook