“Lắng nghe!” Nghe Thiên Chúa. Từ này được lập lại bốn lần trong trang này. Vâng, không phải trong thánh lễ hay trong lời nguyện mà Chúa nói với chúng con. Có một lời con phải nghe từng lúc trong ngày, trong công việc tầm thường, trong các cuộc gặp gỡ, trong những thánh vụ, trong các biến cố. Nhưng thường còn lại không biết nghe Chúa…
CHÚ GIẢI TIN MỪNG
THỨ BẢY TUẦN III MÙA CHAY
NGÀY 26/03/2022
Noel Quesson – Chú Giải
Bài đọc I: Gr 7,23-28
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu trình bày đời sống Kitô hữu như một cuộc chiến “Ai không thuận với Ta là nghịch cùng Ta”. Hỡi ơi, chúng ta thường là những Kitô hữu “nửa mùa ” trộn lộn nhưng chấp nhận và khướt từ. Đó chính là điều mà ngôn sứ Giêrêmia đã trách cứ các tín hữu thời ông.
Các ngươi hãy nghe lởi Ta, thì Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi và các ngươi sẽ là dân Ta.
Đây là một trong những cách diễn tả hoàn hảo nhất của “Giao ước”. Một sự tùy thuộc lẫn nhau: Tôi thuộc về anh, anh thuộc về tôi. Chính trong bối cảnh của tình yêu họ tưởng này, mà ta giải thích mọi lời mời gọi của bản văn tiếp theo. Điều đó làm cho những lạnh nhạt và chối từ nên trầm trọng hơn.
Các ngươi hãy đi trong mọi đường lối mà Ta truyền dạy cho các ngươi, để các ngươi được hạnh phúc.
Luôn luôn có sự liên kết giữa sự trung thành với Thiên Chúa và niềm vui. Điều này không được hiểu theo nghĩa vật chất. “Mẹ không hứa cho con được hạnh phúc trên đời này ” Đức trinh nữ nói với Benladetta Soubiroub như vậy. Thực vậy người ta thường thấy những người cứng lòng và vô lương tâm thành công rõ ràng. Trong khi đó, những người lương thiện xem ra phải sống trong cảnh khốn cùng.
Dầu vậy, ngay từ đời này lại không có một hạnh phúc thiêng liêng trong lương tâm, đã làm tất cả mọi điều có thể làm được sao. Cần duy trì trong mình niềm vui đó!
Lạy Chúa, con cầu xin Chúa cho mọi người cố gắng trung thành, cũng cảm thấy trong đáy lòng họ sự mãn nguyện thâm sâu này, ngay cả khi bị thử thách. Xin giúp chúng con đừng bào giờ buồn nản, hay đúng hơn đừng buồn vì một điều gì khác ngoài tội lỗi của chúng con mà thôi.
Nhưng họ không nghe, họ không chịu lắng tai… họ đã ngoảnh mặt đi chớ không nhìn Ta.
Những hình ảnh hiện thực. Đứa con làm nũng bất phục ngoảnh mặt đi. Nhưng thất vọng của Thiên Chúa.
Chúa đợi nhìn con…: mặt giáp mặt. Như những người yêu nhau.
Và tôi ngoảnh mặt đi. Như những người không yêu nhau. Hẳn thật, tôi có thể lập lại những lời này về mình. Hôm Nay Điều này không chỉ đúng với thời Giêrêmia mà thôi. Xin tha thứ cho chúng con.
Họ không chịu lắng tai nghe. Họ tỏ ra cứng đầu cứng cổ.
Cứng đầu, cứng cổ. Bất phục. Bướng bỉnh.
Trái ngược hoàn toàn với dịu hiền, tự phát.
Này là dân không chịu nghe lời Chúa là Thiên Chúa của họ.
Chủ đề lắng nghe là cốt yếu.
“Lắng nghe!” Nghe Thiên Chúa. Từ này được lập lại bốn lần trong trang này. Vâng, không phải trong thánh lễ hay trong lời nguyện mà Chúa nói với chúng con. Có một lời con phải nghe từng lúc trong ngày, trong công việc tầm thường, trong các cuộc gặp gỡ, trong những thánh vụ, trong các biến cố. Nhưng thường còn lại không biết nghe Chúa.
Lạy Chúa, xin cho con biết lắng nghe.
BÀI TIN MỪNG: Lc 11, 14-23
Cuộc giao chiến thiêng liêng chống lại quyền lực sự dữ… cùng với Đức Kitô.
Đức Giêsu trừ một tên quỉ, và nó là quỉ câm. Khi quỉ xuất rồi, thì người câm nói được.
Mỗi lần gặp vấn đề “ma quỉ” trong Tin Mừng chúng ta thường cảm nghe như có điều gì khó chịu. Thực sự một Kitô hữu ngày nay cần phải tự loại bỏ khỏi mình những hình ảnh lố bịch. Tuy nhiên sự dữ không được cắt nghĩa hoàn toàn chỉ bằng tự do của con người. Đôi khi chúng ta bó buộc phải công nhận rằng, sự dữ có những căn cớ vô cùng sâu xa và vượt quá chúng ta… Chúng ta tự thấy mình là một -nạn nhân cho các thế lực mạnh hơn ý chí của ta. Mặt khác, tầm tác động rộng rãi của sự dữ hình như hướng chúng ta tới một chiều kích vũ trụ, căn bản, có tính tập thể của quyền lực Xatan: Vì có những hành động mạnh mẽ, những trào lưu tối tăm, những lực lượng phá hại công việc mà không một người nào xem ra chế ngự được.
Đức Giêsu đã đến, chống lại những quyền lực xấu ác đó.
Và do đó Người giành lại con người về cho Người: kẻ câm bắt đầu nói tự nhiên. Công cuộc tạo thành của Thiên Chúa được phục hồi.
Lạy Chúa, xin cứu con khỏi quyền lực quỉ ác… Xin giải thoát chúng con khỏi sự dữ.
Trong số đó có mấy người lại bảo: “ông ấy dựa thế quỉ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỉ”.
Đức Giêsu đã bị vu khống, bị buộc tội.
Thật là một điều quá thể? Ma quỉ có thể chơi những cú đòn như thế đó: ở tình trạng như thế, nó giấu mặt, chỉ mớm lời cho người ta nói, Đấng chí thánh cũng là một kẻ bị quỉ ám?
Nước nào chia rẽ, thì sẽ điêu tàn…
Đó là lương tri của mọi người, mà Đức Giêsu lấy lại để diễn tả theo ý mình. Hiệp nhất là một sức mạnh. Chia rẽ là một chất men ác hại, quên tiêu diệt. Một trong những dấu chỉ của Xa-tan, không phải là sự chia rẽ, là mối bất hòa sao? Thế giới hôm nay đang hằn lên tinh thần này một cách thật bi thảm. Nó ngăn cấm các đôi bạn hiểu nhau, cha mẹ và con cái không nói với nhau, cùng là người trong nhóm mà không hiểu biết nhau…
Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỉ, thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông.
Ngón tay Thiên Chúa ở đâu, sự dữ lùi xa khỏi đó. Tôi có biết nhận ra ngón tay đó không? Sự cộng tác của tôi với “ngón tay Thiên Chúa ” này ra sao? Tôi có đặt ngón tay tôi vào đó không?
Khi một người mình được vũ trang đầy đủ canh giữ nhà mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh hơn đến thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy tin tưởng”
Đó là hình ảnh về đời sống Kitô hữu được diễn tả dưới hình thức một dụ ngôn ngắn gọn.
Một cuộc giao chiến, một trận đánh giáp lá cà chớp nhoáng, hai người đánh nhau, người này mạnh hơn người kia nên quật ngã được hắn.
Đức Giêsu tự giới thiệu mình như “người thứ hai ” này, mạnh hơn, đến để chiến thắng Xa-tan.
Tôi gợi nên những cuộc giao chiến của riêng tôi. Cuộc chiến đấu cam go hơn cả, là ở điểm nào? Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến và cùng con giao chiến.
Đây là một hình ảnh thực sự sinh động và mạnh mẽ…cho một Mùa chay sinh động và mạnh mẽ.
Tôi không nên chỉ dừng lại, ở chương trình cá nhân và tư riêng. Chiều kích của cuộc chiến chống lại sự dữ, ngày nay mang tính tập thể: Cần phải giao chiến cùng với kẻ khác, thành từng nhóm, và cho kẻ khác… ở đây, ta gặp lại chiều kích bao la của các lực lượng ác dữ, và đòi hỏi một hoạt động mang tính quy mô.
Ai không theo tôi, là chống tôi. Và ai không cùng tôi thu góp, là phân tán.
Lời nói nhất mực! Một phong cách sống nào đó: Trái ngược hẳn với nếp sống màu mè và lửa vời. Ngược lại, tôi có thể vẫn là Kitô hữu một nữa. Lạy Chúa, con đang lắng nghe giọng nói dằn mạnh từ nơi Chúa. Sống Mùa chay, đòi hỏi nghị lực.
Giáo phận Nha Trang – Chú Giải
Dụ ngôn người Pha-ri-sêu và người thu thuế
NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:
- Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Chúa Giêsu giảng về dụ ngôn người biệt phái và người thu thuế lên đền thờ cầu nguyện,để cảnh báo những người tự cho mình là công chính mà khinh chê kẻ khác. Lời cảnh cáo ấy cũng có giá trị đối với những ai tự mãn về đời sống đạo đức của mình mà khinh chê, chỉ trích kẻ khác.
- Nhìn vào người biệt phái: cầu nguyện nhưng không được Chúa nhậm lời, vì sự kiêu căng với thái độ:
– Tự cao: cho mình hơn kẻ khác
– Tự đại: cho mình là người công chính
– Tự mãn: không cần cầu xin gì với Chúa, mà chỉ kể công phúc của mình thôi.
- Nhìn vào người thu thuế, một thân phận của kẻ tội lỗi. Lời cầu nguyện trong khiêm nhường đã được Chúa nhận lời vì:
– Tự khiêm: đứng xa xa thậm chí chẳng dám ngước mặt lên trời.
– Tự hạ: vừa đấm ngực vừa van xin “vì con là kẻ có tội”.
– Van xin: Lạy Chúa xin thương con.
Lời cầu nguyện này biểu lộ lòng tin tưởng vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa.
- Chuá Giêsu kết luận về hai thái độ cầu nguyện trên:
– Tự nâng mình lên sẽ bị hạ xuống: đó là thái độ tự mãn, tự cao, tự đại của người biệt phái.
– Ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên: đó là thái độ khiêm nhường và tin tưởng của người tội lỗi.
- Mùa Chay này giúp chúng ta biết khiêm nhường để sám hối và được ơn tha thứ,và để lời cầu nguyện được Chúa nhậm lời.
ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE SÀI GÒN
Địa chỉ: Số 06, Tôn Đức Thắng, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
Copyright © CHỦNG SINH KHÓA 10