Suy niệm trong linh đạo DCCT: Một cách thức mới

Thứ Sáu, 30-06-2017 | 16:50:22

Tin mà Đức Kitô loan báo làm mới lại sự hiện hữu. Tôi được gọi để sống và cảm nghiệm về sự mới mẻ này nơi thân xác tôi.

Điều gì là thực sự mới

“Mới” là một từ thấm nhuần cho chủ đề lục niên. Điều mà Công Hội được chú tâm với ý tưởng tính mới lạ dù đây không phải là một trường hợp. Tất nhiên các thành viên Công Hội đang tìm kiếm những hình thức mới cho ngôn ngữ, những phương pháp mới, những cấu trúc và chiến lược mới cho việc rao giảng Tin Mừng. Họ nói với trái tim và niềm hy vọng được đổi mới. Nhưng “cái mới lạ” thực sự mà họ đang tìm kiếm lại là một điều gì đó.

Thế giới chú ý đến sự mới mẻ về mặt sản xuất. Công nghệ cho ra đời một mẫu điện thoại di động mới nhất mỗi ngày. Khoa học đang khám phá ra ‘hạt của Chúa’. Truyền thông thu thập và phát đi tin tức. Thế giới sống bằng điều này như là những thông tin diễn tả nhịp điệu của cuộc sống chính nó.

Tuy nhiên, có một điều mới mẻ nhất trong Tin Mừng và đó là Đức Kitô. Ngài là sự viên mãn của tạo thành. Ngài tuyệt đối không nhầm lẫn khi tạo ra những điều mới mẻ. Nơi Ngài, Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm và đổi mới mọi sự theo hoạch định ban đầu. Thế giới trở thành bí tích tình yêu của Thiên Chúa Cha. Chúng ta tìm thấy chính mình như những người con và vì thế mọi người đều là anh em với nhau. Tin mà Đức Kitô loan báo làm mới lại sự hiện hữu.

Thế giới có thể lên kế hoạch xây dựng những trung tâm thương mại mới, những bệnh viện tốt hơn, những con đường và những dịch vụ ở các thành phố. Thế giới có thể đem lại những điều kiện sống tiến bộ hơn và tốt hơn. Tuy nhiên, không điều gì và không ai có thể thay thế sự mới mẻ nơi Đức Kitô, Đấng là sự diễn tả hoàn hảo ý muốn của Thiên Chúa về sự sống. Đó là Đức Kitô, mà cũng chính thế giới này đã chọn để giết đi và sau đó quên lãng.

Tôi được gọi để sống và cảm nghiệm về sự mới mẻ này nơi thân xác tôi. Điều này xảy ra khi Tin Mừng trở thành tin vui cho tôi. Tôi đang sống đời sống mới này khi một lý tưởng về sự thiện hảo và tình yêu trở thành một kinh nghiệm sống cho tôi. Tôi sống cuộc sống mới này khi từng chút từng chút bản ngã của tôi ra đi và tôi để Chúa trở nên trung tâm độc nhất mà tôi bám vào. Tôi đang sống điều đó khi mà ngày hôm nay tôi làm mới lại những gì tôi đã khấn hứa nhiều năm về trước. Tôi sống điều đó khi tôi nghe thấy tiếng kêu gào vì ơn cứu độ đang chạm đến tôi và khi tôi tìm kiếm chung quanh cũng như tôi đã đọc được dấu chỉ của thời đại. Tôi phải tự chất vấn và tìm kiếm lời đáp trả.

Lời Ngài là ánh sáng chỉ đường con đi

Tin Mừng Mc 2, 18-22: Những điểm này thực sự hữu ích để ghi nhớ:

  • Đức Kitô, vị Tân Lang là hiện thân cho Tình Yêu mà con người tìm kiếm. Để thấy cơn khát này được giải tỏa, để tìm nơi Đức Kitô vận mệnh của chúng ta, để thấy trong những chọn lựa của Người, những lời và những phép lạ của Người, tình yêu mà Thiên Chúa dành cho chúng ta là lý do cho niềm vui thực thụ. Để trở thành môn đệ của Đức Kitô thì phải tin vào tình yêu mà Chúa Cha đã diễn tả ra nơi Đức Kitô (1Ga 4,16). Việc ăn chay không đánh mất lý do tồn tại của nó: Khi Chàng Rể đã đi rồi, nỗi nhớ Người tăng lên và chờ mong gặp Người.
  • Đức Kitô, hiện thân tình yêu của Chúa Cha, là tin mà cả thế giới đang cần đến nhất. Trong bữa tiệc của Ngài, không ai có thể mặc y phục cũ của lề luật. Chỉ có lòng xót thương cho phép chúng ta ngồi cùng bàn ăn với Ngài, nơi rượu không chỉ là tưởng niệm mà còn là một lời mời gọi đối diện với mọi thứ theo cách thức mới: đây là lo-gic của một đời sống trong phục vụ và của việc máu được đổ tràn ra mỗi ngày mà chúng ta cảm nghiệm nơi bí tích Thánh Thể.

Từ truyền thống Dòng Chúa Cứu Thế của chúng ta

Các giai đoạn mà Hội Dòng chúng ta đã trải qua trong thời gian đầu được đánh dấu bởi sự ‘mới mẻ’. Đó là từ khóa trong những mối tương quan cam go mà Thánh Anphongsô, chị Crostarosa và chân phúc Sarnelli đã có với Tổng Giám mục Falcoia. Tất nhiên vai trò của Falcoia là do thiên ý trong việc lập Dòng và trong đời sống cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế suốt mười một năm đầu hiện diện khi phải đối mặt với quá nhiều khó khăn. Tuy nhiên Falcoia đã không hiểu thấu ‘sự mới mẻ’ trong dự án của Thánh Anphongsô và chị Maria Crostarosa cũng như không hiểu được cách thức khác biệt mà chân phúc Sarnelli đã diễn tả.

Khi Anphongsô cố gắng để nhận được sự chuẩn y của Đức Thánh Cha ‘dự án của Ngài’ cái mà về sau được giấu kín trong tâm can ngài. Là một dự án khác biệt từ lối tu truyền thống mà Falcoia đã làm. Nhiều lần ngài đã nói ‘chúng ta không giống những dòng khác’, ‘sứ vụ của chúng ta rất khác biệt’. Cách thức ngài hoạch định cho cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế, nơi ở của Dòng, tinh thần đón mời và sự có sẵn cho dân chúng và những đối tượng bị bỏ rơi mà nhà dòng tìm kiếm trình bày một tiểu sử ‘mới’, sự nối gót Đức Kitô, Đấng Cứu Chuộc và Đấng rao giảng Tin Mừng. Đó là mục đích của cộng đoàn chứ không phải sự bắt chước các nhân đức vì thánh hóa bản thân.

Điều này làm cho đặc sủng Dòng Chúa Cứu Thế mở ra những gì mới mẻ theo nghĩa tính uyển chuyển của nó và sự thích ứng với các nhu cầu khẩn cấp. Thánh Anphongsô vui mừng khi nghe rằng thánh Clement M. Hofbauer và Thaddeus Hubl đang làm rất tốt trong những bối cảnh khác biệt như ở Warsau khi họ đã cố thử những chiến lược mới.

Vì lý do này mà Tổng Công hội kêu gọi chúng ta rao giảng Tin Mừng theo cách thức mới như Thánh Clement làm. Thực vậy, lời dạy này là lời dạy cả cuộc đời thánh nhân và để lại trong kí ức của Emmanuel Veith, một sinh viên của thánh nhân và một người rao giảng nổi tiếng trong tổng giáo phận Vienna. Emmanuel Veith đã phát biểu rằng ông đã nghe ‘hầu như mỗi ngày lời giảng trang trọng và đầy sức thuyết phục’ từ thánh Hofbauer.

Tiểu sử của thánh Clement là sự diễn tả tốt nhất cho những biến cố cụ thể được đánh dấu bởi ‘sự mới mẻ’. Chúng tôi có sứ vụ lâu dài ở St. Bennos, những trường học và những công tác phục vụ khác để cung ứng cho những người bị bỏ rơi ở Warsau, sự linh hướng và lời giảng của Ngài ở Vienna có lẽ là lời bình luận tốt nhất cho phần đầu của chủ đề lục niên.

Đối với của các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế trong mọi thời đại thì ‘tính mới mẻ’ được hiểu là lòng nhiệt thành, thậm chí trong trí tưởng tượng của chúng ta. Những ai tiếp tục công việc của Đấng Cứu Thế không có tham vọng nào khác ngoài việc rao giảng lời và hành động mang lại ơn cứu độ chứa chan cho người nghèo và người bị bỏ rơi. Tính sáng tạo theo sau như là hệ quả.

Hiến pháp của chúng ta hôm nay

‘Cách thức mới’ được gọi tên bởi Tổng Công Hội là cách diễn tả tốt nhất trong các cách thức mà chúng ta nhìn thấy Dòng hoạt động. Không có hình thức tông đồ nào mà không được thu hút, mục vụ ở các giáo xứ, các thánh đường, các nhà thờ, các trường học, lãnh vực truyền thông, đấu tranh cho công lý và cổ võ công bằng xã hội.

Tính ‘mới mẻ’ là phần của sáng kiến táo bạo mà ‘Dòng cố gắng thực hiện sứ mạng của mình’ (Const.13). Thực vậy không thể giam cầm hay giới hạn một tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế cũng như phương thức làm tông đồ của tu sĩ ấy một khi cách thức mới đã là đặc tính của năng động thừa sai (Const.14). Những thách thức mới chưa từng thấy của thời đại chúng ta là tác nhân mãnh liệt cho ‘người tiên phong nhiệt tình những cách thức mới của việc rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo’ (Const.15).

Tuy nhiên, có một sự liều lĩnh trong lời đáp trả của chúng ta mà không nối kết, mang tính cá nhân và thất thường. Vì thế chúng ta nên chú ý đến hai điều này cách đặc biệt.

Điều đầu tiên đó là chính chúng ta sẽ tìm kiếm sự mới mẻ của Lời mà chúng ta rao giảng. Mọi lúc chúng ta lắng nghe Lời để Lời trở thành một phần trong chúng ta và công bố Lời, chúng ta có thể nghe những lời sau đây của ngôn sứ Isaia ‘Này Ta sắp làm một việc mới, việc đó manh nha rồi, các ngươi không nhận thấy hay sao?’ (Is 43,19). Chúng ta sẽ dành thời gian thật xứng đáng để học hỏi Lời ở cái nhìn công bố Lời và vì cuộc hành trình của cá nhân ta trong Thần Khí. Nhìn lại lịch sử của mình, chúng ta hãy hồi tưởng lại những thế hệ đi trước đã rao giảng một cách chân thật làm sao. Rồi nhớ lại tính thường xuyên của ‘những học viện sứ vụ’ và sự việc một cha trẻ phải có một cha kinh nghiệm hơn quan tâm để huấn luyện cha đó trong nghệ thuật ăn nói. Ngày nay chúng ta khám phá lại một phương pháp đọc Lời Chúa tuyệt vời theo Lectio Divina. Chúng ta nên dùng phương pháp này trong việc soạn bài giảng Chúa nhật theo cách thức chia sẻ trong cộng đoàn. Có nhiều cộng đoàn trong nhà dòng đã tổ chức được và mong ước tốt hơn khi phương thức cầu nguyện ấy được phổ biến rộng hơn.

Vấn đề khác nữa mà nó xứng đáng dành được sự quan tâm của chúng ta đó là sự biện phân, ‘thời khắc quan trọng nhất của tình huynh đệ được hiến thánh khi với sự trong sáng riêng biệt, sự quy hướng về Chúa như một kết thúc sau cùng của tất cả các cuộc tìm kiếm giãi sáng về phía trước, cũng như tính trách nhiệm và sự đóng góp của mỗi thành viên trong cộng đoàn trên hành trình của tất cả cộng đoàn để tìm kiếm chân lý’ (Phục Vụ của Quyền Lực và Vâng Phục, 20e). Điều đó chỉ được thực hiện bởi việc đến với nhau, cùng biện phân trong ánh sáng của Lời và nhờ sức mạnh của lời cầu nguyện mà chúng ta có thể hiểu việc rao giảng Tin Mừng theo cách thức ‘mới mẻ’ thực sự, là dấu chỉ ở đây và bây giờ, trong việc phục vụ người nghèo và người bị bỏ rơi, ở giữa những người mà Đức Chúa đã đặt để cho cộng đoàn chúng ta.

Kết thúc

Ôi Giêsu Đấng Cứu Thế,

Tác giả và sự trọn hảo đức tin của con,

xin đừng để ánh sáng đức tin của con bị dập tắt.

Xin hãy nhớ lại lòng thương xót của Ngài;

xin nhìn đến cây nho tay phải Ngài đã trồng với lòng thương xót,

đã được tưới gội bằng dòng máu của hàng ngàn vị tử đạo,

bằng nước mắt của biết bao hối nhân,

và công việc khó nhọc của các tông đồ nhiệt thành,

và làm sinh hoa kết trái bởi lời cầu nguyện của các Kitô hữu.

Nếu bệnh tật và các vấn nạn tấn công chúng con

Xin cho chúng con đừng mất đức tin,

Bởi vì sự giàu có cùng với phần thưởng quí giá này,

Chúng con sẽ sẵn sàng chịu đựng đau khổ

Và không gì có thể tước đi khỏi chúng con niềm vui nơi Ngài.

Xin ban cho chúng con hòa bình và hiệp nhất.

Xin bổ sức và củng cố chúng con trong công việc thánh thiện của Ngài,

Để chúng con có thể mãi mãi sống trong Ngài và cho Ngài. Amen. 

Anthony Mulvey C.Ss.R 

Học viện Thánh Anphong sô (theo cssr.news)