Những mối đe dọa mới đối với các Kitô hữu tại Iraq

Thứ Năm, 20-12-2018 | 21:08:07

Một linh mục Công giáo Syriac ở thị trấn Bartella ở miền Bắc Iraq phát biểu với Register về những nỗ lực gần đây nhằm đe dọa các Kitô hữu để họ rời khỏi khu vực, và về lý do tại sao vấn đề an ninh, công ăn việc làm và sự hiện diện lớn hơn của Kitô giáo ở đó lại cần thiết hơn bao giờ hết.

Linh mục Benham Benoka

Mặc dù ISIS, ít nhất là rõ ràng có thể nhận thấy, đã bị đánh đuổi khỏi Iraq, thế nhưng các Kitô hữu tại đất nước này hiện vẫn tiếp tục bị đe dọa bởi các chiến binh Hồi giáo, những người muốn các Kitô hữu phải rời khỏi Iraq, mặc dù Giáo hội đã hiện diện ở đây từ thế kỷ thứ nhất.

Một ví dụ rõ ràng về điều này đã được nhận thấy cách đây hai tuần trước khi các chiến binh Shabak, một nhóm chiến binh Hồi giáo Shia, đã bắn chỉ thiên xung quanh một nhà thờ Công giáo ở thị trấn Bartella mà trước kia đa số là Kitô giáo tại Nineveh Plain, cách Mosul khoảng 15 dặm về phía đông.

Khi linh mục Công giáo Syriac tại thị trấn này, Linh mục Benham Benoka, đề nghị họ dừng lại, một chiến binh đã cầm súng chĩa thẳng vào mặt và đe dọa ngài. Không có nhà chức trách địa phương nào đến gặp Cha Benoka, mặc dù việc sử dụng súng như vậy là bất hợp pháp ở Iraq.

Đầu năm nay, tôi đã cùng với Linh mục Benedict Kiely, người sáng lập tổ chức từ thiện Nasarean.org trợ giúp các Kitô hữu bị bách hại, đã đến Bartella và gặp Cha Benoka, người đã chia sẻ với chúng tôi rằng Shabak, được chính phủ Iraq hỗ trợ, đã có thể mua toàn bộ những tài sản mà trước đây thuộc sở hữu của Kitô giáo và hiện đang thống trị thị trấn.

“Chúng tôi hoàn toàn rất dễ bị tổn thương”, linh mục Benoka chia sẻ với chúng tôi. “Vậy sự việc gì sẽ xảy ra trong tương lai? Ai có thể đảm bảo cho chúng tôi sự hiện diện lâu dài ở đây tại Đồng bằng Ni-ni-ve? Ai có thể đảm bảo vấn đề hòa bình và an ninh?”.

Nhưng hiện nay, tình hình có vẻ ngày càng xấu đi. Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào ngày 18 tháng 12 với tờ Register, Linh mục Benoka đã giải thích về tình trạng ngày càng trở nên bấp bênh mà các Kitô hữu ở đó hiện đang phải đối mặt, rằng những người di cư Kitô giáo từ Iraq sẽ không bao giờ quay trở lại trong khi sự bất an đó vẫn tiếp diễn, và nhiều người Hồi giáo ở Iraq đang có ý định đảm bảo họ sẽ thắng. “Mọi Kitô hữu đều nghĩ rằng các Kitô hữu không có quyền công dân tại đất nước này”, linh mục Benoka nói. Nhưng ngài cũng đã hoan nghênh sự giúp đỡ gần đây của chính quyền Trump cho các Kitô hữu Iraq, đồng thời cho biết rằng việc này tuy muộn màng những có còn hơn không.

***

Thưa Linh mục Benoka, xin Cha hãy cho biết Cha và các Kitô hữu khác hiện đang phải đối mặt với các hình thức đe dọa nào tại Bartella?

Vấn đề là Shabak, đặc biệt là các thành viên của tổ chức Lực lượng Huy động Phổ biến (Popular Mobilization Forces, viết tắt PMF), đã không bị kiểm soát trong khu vực. Không ai có thể kiểm soát họ, thậm chí ngay cả các cơ quan chính phủ ở Bartella, cũng như thị trưởng của thành phố. Vì vậy, khi họ có cơ hội, họ bắn chỉ thiên bên cạnh ngôi nhà thờ Công giáo của chúng tôi ở Bartella. Điều đó đã xảy ra cách đây hai tuần trước. Tôi đã gọi cho tất cả mọi cơ quan hữu trách trong thành phố – thị trưởng, cảnh sát, an ninh. Điều tương tự cũng đã xảy ra ở Qaraqosh và Mosul, nhưng không ai có thể kiểm soát hoặc dừng việc nổ súng của họ. Sau đó, những người này bắt đầu đe dọa tôi và giáo dân trong nhà thờ của tôi. Khi chúng tôi cố gắng yêu cầu họ ngừng nổ súng, họ đã không thực hiện. Cho đến nay, không ai có thể cho tôi biết danh tính của những kẻ đã nổ súng. Không chỉ đàn ông mà có cả phụ nữ cũng đã nổ súng.

Vì vậy, đây chính là một hình thức đe dọa: nổ súng xung quanh nhà thờ?

Vâng, đúng vậy!

Và họ mong muốn điều gì từ sự việc này?

Khi tôi hỏi về lý do họ tại sao họ lại nổ súng như vậy, họ chỉ nói rằng họ đang ăn mừng. Khi họ cảm thấy vui mừng, họ ăn mừng theo cách này. Nhưng tại Iraq, hình thức nổ súng như vậy bị pháp luật nghiêm cấm nhưng tôi tự hỏi tại sao cảnh sát lại không hề có bất kỳ phản ứng nào hay thậm chí là đã không ngăn chặn họ. Họ cũng đã nổ súng tại Qaraqosh nhưng cũng chẳng có ai có thể ngăn cản họ ở đó. Khi một số nhân viên an ninh cố gắng ngăn chặn họ, họ đã đe dọa các nhân viên công quyền này bằng cách nói rằng họ sẽ đến văn phòng an ninh và giết chết những người này.

Cha có nghĩ rằng cảnh sát đã không đến vì các chiến binh này chỉ đang ăn mừng, họ đã không xem những hành động như vậy như một mối đe dọa chống lại các Kitô hữu?

Họ ngụy tạo đây như một trường hợp, nhưng giờ đây mọi người đều hỏi rằng nếu như chính phủ không bảo vệ chúng tôi, vậy thì ai sẽ làm điều này? Nếu như chính phủ hoặc chính quyền địa phương không thể bảo vệ chúng tôi, bởi vì PMF thuộc về chính phủ, hoặc ai đó không bảo vệ chúng tôi, thì tốt hơn là nên trốn khỏi đất nước.

Vấn đề là Shabak đã không bị kiểm soát, và không ai có thể kiểm soát chúng. Giờ đây chúng tôi, với tư cách là các Kitô hữu, và các nhà thờ trong thành phố của chúng tôi không thể tự bảo vệ mình và chính phủ cũng không thể bảo vệ chúng tôi.

Ngài có nhận thấy rằng tổ chức này có khả năng nguy hiểm cũng giống như ISIS trong mối đe dọa của họ đối với các Kitô hữu không?

Như quý vị biết đấy, ISIS là những người Hồi giáo và những kẻ nổ súng này cũng là những người Hồi giáo. ISIS thuộc Hồi giáo dòng Sunni, những người này thuộc dòng Shia, nhưng tất cả đều là người Hồi giáo. Tất cả họ đều thù ghét Giáo hội, tất cả họ đều thù ghét các Kitô hữu và muốn họ ra khỏi các địa điểm lịch sử của họ.

Vì vậy, họ đe dọa ngài để đẩy ngài ra khỏi khu vực?

Vâng, chắc chắn hình thức đe dọa này sẽ khiến người dân của chúng ta sợ hãi, và sau đó họ sẽ bắt đầu nghĩ đến việc rời khỏi thành phố. Tất cả chúng tôi đều bắt đầu tự hỏi bản thân: “Ai sẽ có thể bảo vệ chúng tôi nếu như chính phủ không làm điều này?”. Các Kitô hữu, thậm chí ngay cả Giáo hội, không thể đưa ra những hành động pháp lý chống lại những con người như vậy.

Vì vậy, về cơ bản, phải chăng tồn tại một hình thức vô luật pháp ở đây?

Vâng, tất cả mọi Kitô hữu đều nghĩ rằng các Kitô hữu không có quyền công dân tại đất nước này.

Có thể làm gì để cải thiện tình hình?

Các thành phố Kitô giáo chẳng hạn như Bartella không được quản lý bởi các Kitô hữu mà bởi những người Hồi giáo, vì vậy trước tiên, chúng tôi muốn những nhà cầm quyền các thành phố của chúng tôi phải là Kitô hữu. Thứ hai, chúng tôi phải có các quan chức cảnh sát là người thuộc Kitô giáo ở gần đó để họ có thể bảo vệ chúng tôi. Giờ đây, tất cả các binh lính và cảnh sát đều là người Hồi giáo và không thể bảo vệ chúng tôi. Vấn đề thứ ba đó chính là sự thay đổi về nhân khẩu học. Điều này quả thực vô cùng khủng khiếp ở đây trong các thành phố của chúng tôi, đặc biệt là ở Bartella. Quyền lực nằm trong tay các chiến binh Shabak và những người Hồi giáo, và chúng tôi không có quyền trong các thành phố của chúng tôi. Đây chính là cách họ đang nỗ lực nhằm thay đổi nhân khẩu học trong thành phố.

Có phải các Kitô hữu, những người đã rời bỏ khu vực vào năm 2014 khi ISIS xâm chiếm, đang quay trở lại?

Vâng, chúng tôi có 1.250 gia đình Kitô giáo đã quay trở lại Bartella nhưng những người khác hiện vẫn đang sinh sống ở Kurdistan vì vấn đề này: thứ nhất là vấn đề an ninh, thứ hai là vấn đề thay đổi về nhân khẩu học và thứ ba, thiếu công ăn việc làm.

Có bao nhiêu Kitô hữu đã từng sống ở đó tiếp tục sinh sống bên ngoài Bartella?

Chúng tôi có tới hơn 500 gia đình hiện vẫn đang sinh sống ở Kurdistan.

Phản ứng của ngài thế nào đối với việc Tổng thống Trump ký ‘Đạo luật Trách nhiệm và Cứu trợ nạn nhân diệt chủng tại Iraq và Syria’ ngày 11 tháng 12 nhằm dọn đường cho việc viện trợ tiếp cận với các Kitô hữu và các nhóm thiểu số ở Iraq?

Chúng tôi nghĩ rằng đó chính là một quyết định đúng đắn. Đáng lẽ nó phải xảy ra sớm hơn một chút, nhưng chúng tôi hiểu rằng có lẽ họ đã không thể làm điều đó trước giờ. Giờ đây, tất cả mọi người phải cùng nhau nỗ lực làm việc nhằm mang lại quyền lợi đầy đủ cho các Kitô hữu và những người Yazidis như những công dân bình thường của đất nước. Thứ hai, trợ giúp các Kitô hữu và những người Yazidis hiện đang sinh sống trong nước, và thứ ba, chúng ta phải tự mình quản lý các thành phố của mình. Tại sao những người không theo Kitô giáo lại cai quản một thành phố Kitô giáo?

Mọi người có thể tìm hiểu thêm báo cáo hôm 18 tháng 12  của Cha Kiely về tình hình hiện tại ở Iraq tại địa chỉ: https://www.realclearpolitics.com/articles/2018/12/18/the_new_threat_to_iraqs_christians_138951.html

***

Tòa Thượng Phụ Chaldean tuyên bố hôm 18 tháng 12 rằng Quốc VỤ Khanh Tòa Thánh, Đức Hồng y Pietro Parolin, sẽ cử hành lễ Giáng sinh tại Iraq, từ ngày 24 đến 28/12.

Tại Baghdad, Đức Hồng y Parolin sẽ gặp gỡ các vị đại diện của chính phủ và Đức Thượng Phụ Chaldean, ĐHY Raphael Louis Sako.

Trong khi ở đó, Đức Hồng y Parolin cũng sẽ viếng thăm Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, một nhà thờ Công giáo Syriac, nơi mà hàng chục tín hữu và hai linh mục đã bị tàn sát bởi một biệt động quân khủng bố vào năm 2010.

Vào ngày 26 tháng 12, Đức Hồng y Parolin sẽ tới Erbil, nơi mà Ngài sẽ gặp các vị đại diện của chính phủ của tỉnh tự trị Kurdistan của Iraq. Trong khi ở đó, ĐHY Parolin cũng sẽ viếng thăm Đức Thượng Phụ Công giáo Syriac Igniatus Yousef III Yonan, và cử hành Thánh lễ tại Qaraqosh trước khi trở về Rome.

Minh Tuệ chuyển ngữ

`

Thông tin

Chia sẻ Lời Chúa

Tìm kiếm

Bài giảng- Thánh Lễ

Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Facebook

Tin mới