Đức Giám mục Pablo: “Cuộc chiến chống ma túy của Duterte là ‘bất hợp pháp, vô luân và chống lại những người nghèo’”

Thứ Năm, 21-02-2019 | 16:01:30

KALOOKAN, Philippines – Một Giám mục Công giáo tại Philippines cho biết cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi chính phủ nước này thực sự là một cuộc chiến chống lại một đất nước nghèo khổ.

“Không có cuộc chiến chống ma túy bất hợp pháp, bởi vì nguồn cung đã không bị dừng lại. Nếu họ thực sự theo đuổi cuộc chiến chống ma túy bất hợp pháp, họ sẽ theo đuổi những nhân vật cộm cán, các nhà sản xuất, những kẻ buôn lậu, các nhà cung cấp. Nhưng thay vào đó, họ lại theo sát các nạn nhân của những người này. Vì vậy, tôi đã đi đến kết luận rằng cuộc chiến chống ma túy bất hợp pháp này là bất hợp pháp, vô luân và chống lại những người nghèo”, Đức Giám mục Pablo Virgilio David Địa phận Kalookan nói.

Bà Irma J. Locasia giữ một bức ảnh của con trai bà là Salvador J. Locasia Jr. ở Manila, Philippines, ngày 13 tháng 2 năm 2019. Con trai bà đã bị giết trong một chiến dịch của cảnh sát trên đường phố này vào ngày 31 tháng 8 năm 2016, một nạn nhân của cuộc chiến chống ma tuý của Tổng thống Rodrigo Duterte. (Credit: Paul Jeffrey / CNS.)

Philippines đã phải chịu đựng nhiều năm vấn nạn lạm dụng ma túy trên diện rộng, chủ yếu là shabu, một dạng methamphetamine được sản xuất với giá rẻ. Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra tranh cử để hứa hẹn một cuộc đàn áp đối với việc sử dụng ma túy và kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2016, các nhóm nhân quyền cho biết hơn 20.000 người đã bị giết hại trong các vụ giết người ngoại tụng, chủ yếu được thực hiện bởi lực lượng cảnh sát quốc gia.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội đã ngày càng chỉ trích kịch liệt vấn đề bạo lực tại nước này. Hội đồng giám mục Công giáo nước này đã thừa nhận trong một thông điệp mục vụ vào ngày 28 tháng 1 rằng họ đã chậm trễ trong việc phản ứng khi mà “văn hóa bạo lực đã dần chiếm ưu thế trên đất nước của chúng ta”.

Các giám mục đã nói về “hầu hết những người nghèo bị giết hại cách dã man chỉ vì bị nghi ngờ là những người sử dụng ma túy trong thời gian và những người bán lẻ, trong khi những kẻ buôn lậu và trùm ma túy lớn thì lại không bị trừng phạt”. Mặc dù các giám mục nói rằng họ “không có ý định can thiệp vào việc chỉ đạo các vấn đề nhà nước”, nhưng các Giám mục cho biết họ “có nhiệm vụ quan trọng trong việc bảo vệ đàn chiên của chúng ta, đặc biệt là khi chúng bị sói tấn công”.

Duterte đã nhiều lần chỉ trích kịch liệt Giáo hội để đáp lại những lời chỉ trích từ phía Giáo hội, và Đức Cha David, người cũng là Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục, đã trở thành mục tiêu chính của sự bùng nổ giận dữ của Duterte nhằm vào Giáo hội.

Trong bài phát biểu hồi tháng 11 tại Davao, Duterte đã mỉa mai: Tôi nói cho ông hay, ông Giám mục David. Tôi hoang mang không biết tại sao ông luôn đi ra ngoài vào ban đêm. Tôi nghi ngờ, con của một con chó cái, ông đang nghiện ma túy bất hợp pháp”. Vào những lúc khác, Duterte đã cáo buộc giám mục ăn cắp tiền của Giáo hội.

Đức Cha David đã không hề phản kháng, thay vào đó, Ngài đã nhanh chóng đáp lại trong các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội: “Tôi nghĩ rằng giờ đây tất cả mọi thứ đã trở nên rõ ràng với tất cả mọi người rằng đất nước chúng ta đang bị dẫn dắt bởi một con người yếu kém. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho ông ấy. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho đất nước của chúng ta”, Đức Cha David gần đây đã đăng trên Facebook.

“Tôi nghĩ rằng ông ấy chọn tôi vì tôi đã nhanh chóng phản ứng với những lời lẽ cay nghiệt của ông ấy”, Đức Cha David phát biểu với Catholic News Service.

“Tôi đã phát hiện ra phương tiện truyền thông xã hội. Tôi thậm chí không thể nói chuyện với các phương tiện truyền thông, họ có thể theo dõi các đoạn ‘sound bites’ trực tuyến. Vì vậy, khi ông ấy nói rằng những người nghiện không phải là con người, tôi đã đăng tải dòng trạng thái rằng tôi không đồng ý với điều đó. Tôi đã nói rằng không có xã hội văn minh nào trên thế giới này đồng ý với ông ta rằng những người nghiện phải bị đối xử như những kẻ không phải là con người. Và khi ông ta gọi họ là những kẻ không phải là con người, điều đó có nghĩa là chúng ta không thể làm gì với họ ngoại trừ tiêu diệt họ? Đó quả là một điều vô luân. Tuyên bố của ông đã bị đặt vấn đề. Vấn đề là mọi người không chất vấn điều đó, và khi ông ấy lặp đi lặp lại, nó khiến người ta tin điều đó là thật”.

Duterte thường gọi những người sử dụng ma túy như là “những thây ma biết đi” khi ông ta biện minh cho các chính sách của mình.

“Tôi nghĩ rằng ông ấy đã xem quá nhiều phim về các xác ướp”, Đức Cha David nói. “Đó là một hình thức quy chụp khác để khi họ được tìm thấy đã chết trên các đường phố, người ta sẽ vui mừng và nói,” Tốt, đó chỉ là một tên tội phạm không hơn không kém”.

Đức Cha David cho biết ngài ngày càng trở nên tuyệt vọng khi lắng nghe tiếng kêu cứu của các cộng đồng nghèo ở thành thị trong Giáo phận của mình. Đức Cha David cũng đã công khai chỉ trích việc bắt giữ hàng loạt nhiều người khi không có lệnh và đồng thời chỉ trích việc cảnh sát giam giữ khi không có nhiệm vụ đối những trẻ em, những người mà ngài cho biết là đã bị giam giữ trong nhiều tuần lễ khi cha mẹ những đứa trẻ này cố gắng giải thoát chúng.

“Đôi khi tôi có cảm giác rằng chúng ta đã trở lại thời kì Đức Quốc xã, khi mọi người chẳng biết làm sao nhận thức được những sự việc đang xảy ra, nhưng họ lại làm như câm điếc bởi vì họ cũng thích những gì đang xảy ra, bởi vì họ bị thuyết phục bởi những đoạn ‘sound bites’ rằng đó chính là cách thức tốt nhất để bài trừ tội phạm. Bạn có thể bài trừ tội phạm thông qua các biện pháp hình sự? Nếu điều đó đúng, thì bạn đã tạo ra một chính phủ hình sự”, Đức Cha David nói.

Trong khi Giáo phận của Đức Cha David đã đối phó với cuộc khủng hoảng bằng cách hợp tác với một số chính quyền địa phương để thiết lập một chương trình cai nghiện ma túy dựa vào cộng đồng hiệu quả, ngài cho biết rằng cuộc chiến chống ma túy đã đẩy Giáo hội đi xa hơn, buộc Giáo hội phải đứng về phía các cộng đồng nghèo vốn phải chịu đựng cuộc đụng độ của các vụ bắt giữ tùy tiện và các vụ giết người phi pháp.

“Cuộc chiến chống ma túy đã đưa tôi đến gần hơn với người nghèo. Có lẽ đó chính là một sự chúc lành. Quả thực dễ dàng để các giám mục và các linh mục chỉ cần trải qua các hoạt động thực hiện công việc của chúng tôi, những công việc vốn đã được thể chế hóa và đã được xác định đối với chúng tôi”, Đức Cha David nói.

Mặc dù các Thánh lễ Chúa nhật tại Giáo xứ Chính Tòa ở Kalookan chỉ có chỗ đứng, Đức Cha David cho biết Giáo hội chỉ tiếp cận được một phần nhỏ các giáo dân trong Giáo phận của mình. Thay vì bắt đầu các Giáo xứ mới, mà ngài nói là bị trở ngại, tốn kém và mất thời gian, Đức Cha David đã mở các điểm truyền giáo trong khu ổ chuột trong Giáo phận của mình, bố trí cho họ các Tu sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới.

“Chúng tôi đang làm quen với người nghèo vì đây chỉ là các điểm truyền giáo của chúng tôi. Đây không phải là các Giáo xứ, mà là Giáo hội hiện diện giữa những người nghèo nhất trong số những người nghèo. Chúng tôi có những cộng sự truyền giáo mà tôi yêu cầu là phải sống ngay tại khu ổ chuột, trong số những người nghèo nhất trong số những người nghèo, để Giáo hội có thể tiếp cận được với họ, để Giáo hội tiếp cận nhanh hơn với người nghèo cũng như những nhu cầu của họ”, Đức Cha David nói.

Ông nói, các trạm truyền giáo của chúng tôi giống như rượu vang mới làm vỡ các loại rượu vang cũ. cho biết các nhân viên truyền giáo giúp cho ngài luôn được thông báo trực tiếp về các vụ bắt giữ và các vụ giết người và thậm chí đã chứng kiến các vụ hành quyết phi pháp. Họ cũng thường xuyên kêu gọi các giám mục can thiệp với các quan chức thay mặt cho các trẻ em bị giam giữ.

“Các điểm truyền giáo của chúng ta cũng giống như rượu mới làm hư những bầu da cũ”, Đức Cha David nói. “ĐTC Phanxicô tiếp tục nói về việc đi đến những khu vực ngoại vi, và đây chính là một cơ hội hoàn hảo. Một điểm truyền giáo là một Giáo hội không có nhà thờ, không có nhà nguyện. Tôi gửi các nhà truyền giáo đến để sống với họ và họ tổ chức cộng đồng và thiết lập các cộng đồng Giáo hội nền tảng. Ý thức của cộng đồng đang đi xuống ở đây trong thành phố. Không có tính cách sắc tộc chung cũng không có ngôn ngữ chung và nguồn gốc chung. Tất cả những người này đã di cư từ các tỉnh khác nhau, và vì vậy họ là những người xa lạ với nhau. Ai sẽ xây dựng họ trở thành một cộng đồng? Họ chỉ là một cộng đồng tạm thời, họ đến rồi lại đi, họ tìm kiếm nơi họ có thể tìm được công ăn việc làm. Vai trò của chúng ta đó chính là xây dựng một cộng đồng trong số họ”.

Minh Tuệ chuyển ngữ

`

Thông tin

Chia sẻ Lời Chúa

Tìm kiếm

Bài giảng- Thánh Lễ

Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Facebook

Tin mới