ĐTC Phanxicô: Theo bước chân của Thánh Phanxicô Assisi 800 năm sau

Thứ Hai, 01-04-2019 | 22:29:50

Giáo hội Công giáo tại Ma-rốc đã lưu ý rằng, trong số những điều khác, đối với họ, chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô mang tính biểu tượng bởi vì nó kỷ niệm 800 năm cuộc gặp gỡ giữa Thánh Phanxicô Assisi và Quốc vương al-Malik al-K’mall.

Chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô tại Ma-rốc trùng với dịp kỷ niệm 800 năm cuộc gặp gỡ giữa Thánh Phanxicô Assisi và Quốc vương al-Malik al-K’mall, người khởi xướng mong muốn đối thoại và đồng thời thiết lập mối quan hệ hài hòa giữa Công giáo và Hồi giáo. Một biểu tượng khác mà Giáo hội tại Ma-rốc đang vẽ nên trong chuyến viếng thăm này đó chính là nó trùng với dịp kỉ niệm 800 năm hiện diện của các Tu sĩ Dòng Phanxicô tại Ma-rốc (1219 – 2019).

Theo lời mời của Quốc vương Ma-rốc, Mohammed VI và các Giám mục Ma-rốc, Đức Cha Cristóbal López Romero, Tổng Giám mục Địa phận Rabat, và Tổng Giám mục Địa phận Tangier, Đức Cha Santiago Agrelo Martínez, ĐTC Phanxicô đã có mặt tại Rabat trong chuyến viếng thăm vào cuối tuần qua.

Thánh Phanxicô Assisi gặp gỡ Quốc vương al-Malik al-K’mall

Cách đây 800 năm, Thánh Phanxicô Assisi và bạn đồng hành của mình, Tu sĩ Illuminatus, người được cho là có thể đã nói “một số” người Ả Rập lên đường để gặp Quốc vương Hồi giáo al-Malik al-K’mall. Ông là Quốc vương của Palestine, Syria và Ai Cập:

Quốc vương al-Malik al-K’mall là một người Hồi giáo sùng đạo có thể đã sát hại Thánh Phanxicô Assisi vì đã cố gắng thuyết phục ông ấy cải đạo. Quốc vương đã tha mạng cho Thánh Phanxicô. Người ta không biết chính xác Thánh Phanxicô và Quốc vương al-Malik al-K’mall đã thảo luận về điều gì, thế nhưng các nhà sử học cho biết rằng Thánh Phanxicô đã trở về với một con người được thay đổi và ấn tượng về kinh nghiệm của mình với Quốc vương Hồi giáo.

Giáo hội Công giáo tại Morocco có một lịch sử lâu đời và cổ xưa

Trong một cuộc họp báo trên phương tiện truyền thông về chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô đến Rabat, Père Daniel Nourissat của Tổng giáo phận Rabat, cho biết rằng sự hiện diện của Kitô giáo ở Bắc Phi trở lại vào cuối Thế kỷ thứ hai. Có những dấu vết cổ xưa của Kitô giáo, trước sự xuất hiện của Hồi giáo, ở những nơi như Tangier và một số nơi khác. Sau sự thành lập Hồi giáo ở Maghreb, các cộng đồng Kitô giáo nhỏ bé vẫn tồn tại cho đến thế kỷ thứ XIII, ở một số khu vực, bất chấp sự biến mất dần dần của hàng phẩm trật của Giáo hội.

Vào năm 1219, trong suốt thời gian sống của Thánh Phanxicô Assisi, Tu sĩ Phanxicô đầu tiên đặt chân đến Ma-rốc, theo yêu cầu của Quốc vương Marrakech, để đảm bảo cho những người bị bắt giữ sẽ tiếp tục được quyền tự do thờ phượng. Năm 1225, Tòa Thánh bổ nhiệm cho các vùng lãnh thổ dưới sự thống trị của triều đại Almohad, một Giám mục Dòng Đaminh. Từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XVII, các nhà truyền giáo người Tây Ban Nha tiếp tục thực hiện hoạt động tông đồ của mình giữa các tù nhân Kitô giáo.

Năm 1955, đã có 200 ngôi Thánh đường Kitô giáo tại Ma-rốc

Sau sự phát triển nhanh chóng của Giáo hội Công giáo, năm 1923, Đức Giáo Hoàng Piô XI đã tạo ra hai Đại diện Tông Tòa: Một Đại diện Tông Tòa tại Rabat, cho khu vực dưới quyền bảo hộ của Pháp và một Đại diện Tông Tòa tại Tangier, cho khu vực dưới quyền bảo hộ của Tây Ban Nha và khu vực quốc tế Tangier.

Tướng Hubert Lyautey, một tướng quân đội của Quân đội Pháp, đảm bảo rằng Giáo hội tôn trọng tình trạng “được bảo hộ” của Ma-rốc và đồng thời không tìm cách biến các tín đồ Hồi giáo trở thành Kitô hữu.

Năm 1955, đã có 200 ngôi Thánh đường Kitô giáo dành cho 500.000 tín hữu châu Âu đang có mặt tại Ma-rốc.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gặp gỡ 80 000 bạn trẻ Ma rốc

Trong những năm 1960 và 1970, đã có những sáng kiến mạnh mẽ liên quan đến việc đối thoại liên tôn. Tất cả những sáng kiến này cuối cùng đã lên đến đỉnh điểm trong sự kiện lịch sử đối với Giáo hội tại Morocco và cuộc đối thoại Hồi giáo-Kitô giáo khi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến thăm Casablanca vào ngày 19 tháng 8 năm 1985. Trong sự kiện đó, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phát biểu tại một cuộc họp đáng ghi nhớ, tại Casablanca, với 80.000 bạn trẻ Ma rốc tại sân vận động Mohammed V.

Tuy nhiên, trong những năm 1975 đến 1990 cũng đã chứng kiến sự ra đi ồ ạt của các Kitô hữu từ Ma-rốc cũng như sự ra đi của nhiều Dòng tu và việc đóng cửa nhiều ngôi Thánh đường, đôi khi bị phá hủy hoặc bị bán. Nhiều nhà thờ hầu hết đã được bàn giao cho Nhà nước. Các Giáo phận và chính quyền Ma-rốc đảm bảo rằng các nhà thờ và các tổ chức này trở thành một không gian văn hóa hoặc cộng đồng. Mười hai trường học nội trú cho trẻ em Công giáo trở thành các trường học của người Ma-rốc theo hệ thống trường học Ma-rốc.

Giáo hội Tin Lành cũng có lịch sử của nó

Giáo hội Tin Lành cũng có lịch sử riêng của mình tại Morocco. Nhà thờ Tin Lành đầu tiên được thành lập năm 1874 tại Essaouira / Mogador. Đến giữa thế kỷ 19, một cộng đồng Anh giáo đã được thành lập, xây dựng một nghĩa trang phi Hồi giáo vào khoảng năm 1850, và việc xây dựng, vào năm 1906 tại Casablanca, nhà thờ Thánh Gioan, hiện vẫn còn tồn tại.

Năm 1913, cộng đồng Tin Lành Pháp có tổ chức đầu tiên được thành lập tại Casablanca.

Tình trạng của Giáo hội Công giáo tại Ma-rốc

Năm 1984, Quốc Vương Hassan II, nhắc lại tinh thần hiểu biết huynh đệ vốn luôn luôn đặc trưng cho mối quan hệ giữa Kitô giáo và Hồi giáo tại Morocco, đã trao cho Giáo hội Công giáo Morocco vị thế của nó. Nhờ ‘Royal Dahir’ (nghĩa là một điều khoản với hiệu lực lập pháp), cho phép Giáo hội Công giáo thi hành sứ mạng tinh thần của mình một cách công khai và tự do.

Mặc dù số lượng với chỉ khoảng 33 0000 tín hữu, Giáo hội Công giáo tại Morocco, ngày nay, vô cùng năng động và bao gồm một số lượng lớn các Kitô hữu chủ yếu đến từ các quốc gia cận Sahara của Châu Phi.

Minh Tuệ (theo Vatican News)

`

Thông tin

Chia sẻ Lời Chúa

Tìm kiếm

Bài giảng- Thánh Lễ

Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Facebook

Tin mới