Chúa Nhật Lễ Lá năm A: Hiển vinh hay thảm kịch?

Chúa Nhật, 09-04-2017 | 05:52:25

Tiến vào Giêrusalem trong sự vinh hiển, nhưng sự hiển vinh đích thật, theo ý Chúa Cha là Người phải trải qua sự bi thảm của tấn thảm kịch, trong tư cách của một Người Tôi Tớ đau khổ.

Trước Lễ Vượt Qua, tại Giêrusalem và các vùng phụ cận ngập tràn khách hành hương. Không chỉ những người Do Thái ở Palestin mà cả những người Do Thái sinh sống ở khắp các quốc gia đều tuôn về Giêrusalem để tham dự ngày lễ quan trọng nhất này. Đây là thời điểm thích hợp để Đức Giêsu tỏ mình trong sự ngóng đợi mòn mỏi của mọi người, chiếu theo lời tiên báo của Sách Thánh.

Đức Giêsu không quyết định đột ngột nhưng Người đã có một kế hoạch chuẩn bị từ trước. Người sai các môn đệ vào làng Bếtphaghê, ở đó, đã chuẩn bị sẵn một con lừa mẹ và con của nó. Họ sẽ dắt chúng về cho Người. Nếu có ai hỏi, cứ trả lời là Chúa cần đến chúng và sẽ trả lại sau. Các môn đệ ra đi và làm đúng như vậy.

Cỡi lừa vào thành Giêrusalem, Đức Giêsu khởi sự những biến cố quan trọng trong tuần lễ cuối cùng của cuộc đời. Người sẽ đi từ vinh quang sáng lạn, khi được toàn dân tôn vinh như một vị Cứu Tinh, Đấng Thiên sai, Đấng sẽ thiết lập vương quốc của Thiên Chúa, đến cái chết bi thương và nhục nhã trên thập giá trong những tiếng thét đả đảo và kết án như một tên tội phạm, tất cả để làm ứng nghiệm những lời các ngôn sứ đã nói tiên tri về Người.

Thường một vị vua khi ra trận thì cỡi ngựa, nói lên hình ảnh oai hùng hung hãn của chiến tranh, của gươm đao, của chết chóc, còn Đức Giêsu vào thành Giêrusalem lại cỡi lừa, hình ảnh của vị Vua hòa bình, đem lại ổn định và trật tự cho thế giới. Đó là một lời tuyên bố bằng hành động cụ thể để người ta biết Người là ai, đến trần gian để làm gì. Đức Giêsu không đến để lật đổ vua Hêrôđê, đánh đuổi người Rôma nhưng đến để làm vua trong đời sống con người, là vua trên bình diện tâm linh. Vương quốc Thiên Chúa là vương quốc ngự trị trong lòng người.

Trải áo trên đường và rải nhánh cây là cách nghênh đón một vị vua (2V 9,13), mọi người đồng thanh hô vang “Hôsana”, nghĩa là “Xin cứu ngay!” trích Tv 118,25 mà người Do thái thường hát vào dịp lễ Vượt Qua, mang sắc thái của niềm vui, của hy vọng, của hoà bình. Người ta thường hát câu này để chúc những người lên Giêrusalem dự lễ như gợi nhớ sự hoài mong Vị Cứu Tinh sẽ đến “bây giờ”. Không chỉ nói với nhau, mà còn “Hôsana trên các tầng trời”, là xin cả các triều thần thiên quốc cũng hãy kêu cầu cùng Thiên Chúa: Xin cứu ngay! Xin được giải cứu và giúp đỡ trong những ngày khốn khó, cùng quẫn. Tiếng của dân Chúa bị áp bức kêu cầu Đức vua là Vị Cứu Tinh của họ, là hy vọng duy nhất của họ.

Vào thành Giêrusalem, Đức Giêsu thức tỉnh tâm trí mọi người qua hành động mang tính ngôn sứ, lồng sứ điệp của mình vào một hành động để người ta có thể nhìn thấy, hiểu được và loan báo cho nhau. Dùng hình ảnh ngôn sứ Dacaria diễn tả, Đức Giêsu công khai tỏ mình là Đấng Mêsia vào thành của Người để khôi phục vương quyền, để thanh tẩy Đền thờ của Thiên Chúa khỏi những việc thờ phượng bị lạm dụng và làm ra ô uế.

Đức Giêsu biết rõ mình đang đi vào chốn nguy hiểm, đám đông nhiệt thành đấy, nhưng giới chức quyền căm thù Người, quyết giết Người. Vào thành Giêrusalem một cách công khai, đầy uy nghi, để mọi người phải chú ý, phải công nhận Người là Vua hoặc không là gì cả, nhưng suốt những ngày còn lại của Đức Giêsu, mỗi ngày là một thử thách nặng nề.

Vào thành Giêrusalem trên lưng lừa, Đức Giêsu cho thấy Người là Vua Hòa Bình, ngự trị trong lòng con người. Người thực hiện thánh ý Chúa Cha, đến không phải để chém giết mà để yêu thương, không phải để lên án mà để cứu độ, không phải bằng sức mạnh của vũ khí mà bằng sức mạnh của tình yêu.

Đức Giêsu tiến vào thành Giêrusalem trong sự vinh hiển, nhưng sự hiển vinh đích thật, theo ý Chúa Cha là Người phải trải qua sự bi thảm của tấn thảm kịch, trong tư cách của một Người Tôi Tớ đau khổ của Thiên Chúa. Để rồi sau đó, khi mọi sự đã hoàn tất, người ta mới hiểu được vì sao Thiên Chúa lại tôn vinh Người Con trên Thánh giá, vì Thập giá minh chứng tình yêu chiến thắng tội lỗi và những đau khổ của Đức Giêsu có giá trị cứu chuộc, là sự thể hiện cùng tột sự khiêm nhu, sự vâng phục và lòng yêu mến vô bờ của Người Con đối với Thiên Chúa Cha, vì Thập giá Đức Kitô chính là tình yêu Chúa Cha dùng để diễn tả lòng mến với nhân trần, và là nguyên nhân ơn cứu rỗi cho con người, cho những ai tùng phục Người (Dt 5,8-9). Vinh quang của người tín hữu là Thập giá Đức Kitô.

Với nhành lá trên tay, chúng ta cùng nhau ra nghênh đón Đấng Thiên Sai, miệng hô vang “Hôsana”, và cùng sống với Người trong những ngày hồng phúc này.

Jos Ngô Văn Kha CSsR

 

`

Thông tin

Tu sĩ Linh mục

Đaminh Phạm Mạnh Niệm, C.Ss.R.

sinh năm 1969

khấn dòng năm 1996

thụ phong linh mục năm 2005

đã an nghỉ trong Chúa

lúc 5:30 - 17/06/2017

tại DCCT Sài Gòn

Chia sẻ Lời Chúa

Tìm kiếm

Bài giảng- Thánh Lễ