CHÚ GIẢI TIN MỪNG
THỨ TƯ TUẦN VII MÙA THƯỜNG NIÊN
NGÀY 23/02/2022
Noel Quesson – Chú Giải
Bài đọc I : Hc 4,11-29
Sự khôn ngoan truyền sinh khí cho con cái mình, đón nhận những ai tìm mình và dẫn đường công chính. Ai yêu mến sự khôn ngoan là yêu mến sự sống. Ai tỉnh thức đón chờ nó thì sẽ được vui thỏa. Ai chiếm được nó, sẽ được hưởng sự sống. Nó vào nơi nào, thì Thiên Chúa chúc phúc nơi đó.
Chúng ta gặp lại những xác quyết về thuyết lạc quan sâu xa : sự khôn ngoan là nguồn “sự sống “, “niềm vui ” và “hạnh phúc .Tôi có “yêu sự sống” theo lời mời gọi của đoạn Kinh thánh này không ?
Tôi có náo nhức kiếm tìm khôn ngoan “ngay từ rạng đông” không? Giá trị khôn sánh của buổi sớm ! Một ngày mới bắt đầu cho tôi, cho thế giới. Tôi làm gì từ những phút đầu tiêu của ngày sống ? Đoi với tôi, chúng có phải là một khoảnh khắc viên mãn và định hướng không?
Ai phụng sự nói là phụng sự Đấng thánh, ai yêu mến nó sẽ được Thiên Chúa mến yêu.
“Phụng sự ” khôn ngoan: … “Yêu mến” khôn ngoan. Trọn kiểu sống. Và thuật sống này, thuyền nhân bản này, không chỉ là đặc ân của các tín hữu (vì nhiều anh em bất trị cũng sống theo khôn ngoan), Ben Sira nhắc lại cho chúng ta thấy rằng đây là việc “phụng sự Đấng Thánh” Thiên Chúa yêu họ.
Tác giả câu này sống trong thế giới lương dân Hy Lạp, và biết thán phục sự khôn ngoan trong những nền văn minh thời ông. Nhưng ông cũng biết liên kết chung với cái nhìn tôn giáo riêng của mình. Tôi có được cùng một khuynh hướng sâu xa, quân bình, làm cho tôi cùng lúc:
– Nhận biết các giá trị nhân sinh bao nhiêu người Ngày Nay sống không?
– Và hướng chúng lên Thiên Chúa là nơi chúng xuất phát và phụng sự chân thực : vinh quang Thiên Chúa, chính là con người sống động không?
Mục đích việc “kiểm điểm đời sống” là tập để có được cái nhìn hướng diện này, vừa nhân bản vừa thần linh.
Ai chăm chú nhìn nó sẽ luôn luôn vững tâm.
Ai tin tưởng nó.
Sự khôn ngoan sống với kẻ ấy trước hết mọi người . Nó sẽ đổ xuống trên kẻ ấy sự kính sợ, sẽ dùng giáo lý mà sửa dạy và rèn tập kẻ ấy trong sự gian nan, cho đến khi nắm chắc được tư tưởng của kẻ ấy và tín nhiệm kẻ ấy… Sự khôn ngoan sẽ dọn đường ngay thẳng cho kẻ ấy và làm cho kẻ ấy được vui mừng. Sự khôn ngoan sẽ mạc khải cho kẻ ấy biết những bí mật của mình.
Ở đây có một ý tưởng rất hay: kinh nghiệm cuộc tìm kiếm. Khôn ngoan không phải là một sự sở hữu kiêu căng một lần cho tất cả.
Thật là lầm lẫn tệ hại khi tin là mình đã dứt khoát nắm được chân lý. Khôn ngoan, trước hết là chấp nhận học hiểu, là đặt lại vấn đề “điều đã biết”, là cởi mở cho các tiến bộ là chấp nhận các giới hạn của mình trong sự khôn ngoan để tiếp tục tìm kiếm.
Ben Sira sắp nói tới sự “khổ tâm” trong cuộc tìm kiếm.
Muốn hiểu thế giới, Thiên Chúa hơn, đây không phải là hoàn toàn yên nghỉ, mà là mạo hiểm. Nó đòi nỗ lực, khổ công cuối cùng là vui mừng, hiểu biết các bí mật của thế giới”.
Sự khôn ngoan sẽ mạc khải cho kẻ ấy biết những bí mật của mình.
Một bí mật!
Một sự quí giá, những kín ẩn, không lộ diện, không hiện diện. Phải vượt qua các sự việc thô thiển, để tới tâm điểm thâm sâu của chúng.
Lạy Chúa, xin dẫn đưa con tới điều cốt yếu. Xin mạc khải cho chúng con những bí mật của Chúa.
Xin giải thoát con khỏi những giải quyết sai lạc và những an tâm vắn vòi. Xin ban cho chúng con khôn ngoan bởi Chúa. Chớ gì Tin Mừng Chúa nên ánh sáng của chúng con.
Bài đọc II : NĂM CHẴN : Gc 4,13-17
Thánh Giacôbê, nhà giảng thuyết thực tiễn, liên tiếp ngỏ lời với ít hạng người thế giới trong xã hội thời bấy giờ. Trong đoạn văn hôm nay, cách riêng, ngài sẽ nói cho các nhà “doanh thương ” : từ thời lưu đày ở Babylon, một số người Do Thái đã trở nên những nhà doanh thương quốc tế chuyên nghiệp.
Như hai ông Priscilla và Aquila cứ ở thành này đến thành khác, tỉnh này qua tỉnh nọ. Thánh Giacôbê không lên án nghề nghiệp của họ, nhưng mang đến cho những Kitô hữu, một soi chiếu đức tin trong nghề nghiệp của họ. Qua sụ kiểm điểm đời sống cho các thương gia, Thánh Thần
mời gọi mọi Kitô hữu phải suy nghĩ về cuộc sống nghề nghiệp của mình.
Bây giờ, hãy nghe tôi, những kẻ nói : “Hôm nay hoặc ngày mai, chúng ta sẽ đi đến thành nọ thành kia, sẽ ở lại đó một năm và buôn bán kiếm lời”.
Ở đây tác giả diễn tả cách hoàn hảo tính “đam mê công việc, sở thích thường mãi, bất tài nắm bắt cơ hội để buôn bán.
Người ta đưa ra những dự án đầu tư, tính toán lời lỗ càng nhiều càng tốt.
Hãy xem xét lại cuộc đời nghề nghiệp của tôi. Phải thạo nghề.
Trước tiên là một “thương gia” tốt, hay một “nông dân” tốt, một “giáo sư” tốt một “bà nội trợ” tốt, một thợ “chuyên môn” tốt, một cán bộ “kỹ thuật” tốt biết quản lý “công việc của mình”.
Nhưng anh em không biết cuộc đời mình sẽ ra sao ? Thật vậy, anh em chỉ là như làn khói xuất hiện trong giây lát, rối lại tan biến đi.
Thánh Giacôbê nhắc lại rằng cuộc đời thật vắn vỏi.
Dù sao cũng không được quên điều căn bản. Lòng dính bén vào công việc vật chất, vào lao tác thường nhật, có thể trở nên một thứ tuyệt đối, một thứ cùng đích tự tại. Chân trời độc nhất của đời ta, bấy giờ bị giản lược vào thành quả vật chất. Thánh Giacôbê thốt lên : “Đồ bạt mạng !” (casse cou)… “Khói kia chốc lát bay lên !”
“Biến tan tức tốc vào nền trời xanh” . . . Cuộc đời sẽ phù vân, tàn tạ nếu không phản ánh điều cốt yếu. Làn khói chóng tàn là hình ảnh được mượn lại trong sách Khôn ngoan của Cựu ước (Jch 14,2 ; Tv 102,4-12).
Đức Giêsu đã nói : “kho tàng ở đâu thì lòng trí ở đó”.
Phần tôi, tôi đạt phẩm căn bản đời tôi ở đâu ? Trong làn khói chăng ? Hay trong các giá trị vững chắc của tình yêu Tôi không thể khinh chê đời sống nghề nghiệp, phương kế sinh nhai của mình . . . Nhưng tình yêu nào thay tính vị kỷ nào, đã thâm nhiễm vào đó?
Thay vì nói : “Nếu Chúa muốn, chúng ta sẽ sống v làm điều nọ điều kia…”.
Khi mải miết ngụp lặn trong “các công việc ” của mình thì cuối cùng chúng ta sẽ sống không còn liên hệ gì với Thiên Chúa.
Trái lại, Đức tin đặt chúng ta trong tình trạng lệ thuộc : “Nếu Chúa muốn, tôi sẽ làm việc này”.
Nhưng bây giờ, anh em lại tự phụ vì những chuyện khoác lác của mình. Mọi sự tự phụ, như thế đều xấu.
Đúng Vậy, than ôi thường thường chúng ta tự đắc trong mình tinh nhanh, đủ sức điều khiển đời sống mình theo sở thích không cần Thiên Chúa.
“Đồ ngốc ! Nội đêm nay ngừơi ta sẽ đời lại mạng người!”
Một bên, tôi dành thời giờ cho các doanh nghiệp, tôi còn được bao thời giờ khác . cho linh hồn tôi ?
Bài Tin Mừng : Mc 9,38-40
Gioan, một môn đệ trong Nhóm Mười Hai, thưa cùng Chúa Giêsu rằng…
Gioan, “người môn đệ Đức Giêsu yêu quý”. Như ông sẽ nói về mình như thế.
Quả thực, chính ông là một người trong Nhóm Mười hiai hiểu Đức Giêsu hơn, gần kề với Người hơn ông sẽ thưa gì với Đức Giêsu?
Lạy Thầy chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo ta, và chúng con đã ngăn cấm y.
Rõ ràng, cả Nhóm Mười Hai còn quá lấn cấn trước những vấn đề ngôi thứ ganh tỵ, ty tiện. Đức Giêsu vừa mới loan báo cuộc thụ khổ của Người, khiến Người sẽ trở nên kẻ “cùng rốt trong các tôi tớ”… người vừa khuyên các môn đệ luôn đặt mình trong tình trạng phục vụ và không nên tìm kiếm những địa vị cao nhất. Thế mà Gioan, một trong những môn đệ được ưu ái nhất, lại phản ứng. Đó là một phản ứng dành quyền thống trị, một ý muốn thích quyền năng một lo lắng giữ độc quyền, ông muốn giữ quyền lực của Đức Giêsu cho riêng mình, muốn dành chiếm quyền đó cho Nhóm Mười Hai.
Chúng ta không nên xét đoán các tông đồ. Không nên phê phán một ai.
Một lần nữa, áp dụng Tin Mừng cho kẻ khác, thì có thể quá dễ dàng.
Ai trong chúng ta mà không có óc bè phái phe nhóm như’ thế? Nạt cớ để củng cố tình liên đới và bảo vệ công ích cho môi trường mình, thực tế, chúng ta lại không bao giờ bảo vệ quyền lợi riêng tư sao?
Ai trong chúng ta, một. ngày nào đó, lại không tìm cách bênh vực những mối lợi đã kiếm được, bằng cách ngăn cản kẻ khác cầu may sao?
Người đó không theo chúng ta…
ông ấy không thuộc thành phần của nhóm chúng ta.
Tuy nhiên, ông ta cũng làm phúc. Nhân danh Thầy, ông cũng trừ quỷ ! Tình trạng trên rất thông thường và rất thời sự trong giáo hội hôm nay . Đúng vậy, ân sủng của Đức Kitô hoạt động mạnh mẽ ở ngoài các cơ cấu hữu hình của Hội Thánh. Cũng như thời Đức Giêsu, nhiều người nam nữ không thuộc Nhóm các môn đệ, những vẫn hoạt động nhân danh Người.
Đừng ngăn cấm y…
Đó là câu trả lời của Đức Giêsu.
Vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy.
Làm việc cho Đức Kitô, thể hiện một hành động theo đường hướng của Ngài, thì đã là một việc lành rồi . . . nhờ đó ta có thể đạt tới sự hiểu biết và lời nói phù hợp với Đức Kitô.
Đây không phải là đoạn văn duy nhất của Tin Mừng, ghi lại việc Đức Giêsu đề cao “ hành động”.
Thời đại chúng ta, vẫn còn nhiều ngttời, nhờ hành động ngay thẳng, nhờ sự dấn thân nghiêm chỉnh theo hướng dẫn của lương tâm . . . mà họ có thể đước học hỏi về đức tin và khám phá ra Đức Kitô cách rõ ràng hơn.
Ai không chống đối chúng ta là ủng hộ chúng ta.
Câu trên cũng diễn tả cùng một ý hướng.
Đó là một kiểu nói lạc quan quá lố chăng!
Khác với tinh thằn nhỏ nhen hẹp hòi là phe nhóm của Gioan, thì đầy là một sự “cởi mở” hoàn toàn. Đức Giêsu mời gọi các môn đệ của Người hãy tín thác vào Chúa Thánh Thần, Giáo hội hiện nay, noi theo Đức Giêsu, cũng muốn mình luôn cởi mở rộng rãi. Công đồng vừa qua đã tự ý từ chối đưa ra những lời kết án : “ai không chống đối chúng ta là ủng hộ chúng ta”
Tôi có tin rằng, Thiên Chúa đang hành động khắp nơi không ? Và Thánh Thần không phải là của riêng một phe nhóm nào cả ? Cũng không thuộc về một cơ chế nào hết?
Thần khí muốn thổi đâu thì thổi. Chúng ta không nên ngăn cản Người.
Giáo phận Nha Trang – Chú Giải
Phải cởi mở và bác ái.
Ý CHÍNH :
Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại lời Đức Giê-su dạy các Tông Đồ phải có tinh thần cởi mở và bác ái.
TÌM HIỂU :
38 “…chúng con đã cố ngăn cản vì người ấy không theo chúng ta” :
Khi nghe Đức Giê-su nói : “Ai tiếp đón một em nhỏ vì Danh Thầy, là tiếp đón Thầy”, Gio-an liên tưởng đến một việc mới xảy đến, trái ý ông : có người không ở trong nhóm các môn đệ đã lấy danh Chúa mà trừ quỷ, ông tỏ lòng ganh tỵ, hẹp hòi cấm đoán người đó. Và bây giờ ông đem sự việc trình với Chúa .
39 “Đức Giê-su bảo : ‘đừng ngăn cản người ta’ …” :
Đức Giê-su bảo các môn đệ không được làm như vậy, vì ai đã nhân danh Chúa làm phép lạ thì đó là do ơn Chúa ban. Vì những người đó dù không chung sống với nhóm các môn đệ thì cũng là bạn đồng chí với các ông.
Việc lấy danh Chúa mà trừ quỷ vẫn thường xảy ra trong thời Giáo Hội sơ khai:
– “Vì Đức Giê-su ông Phao-lô rao giảng, ta truyền cho các ngươi” (Cv 19,13).
– “Nhân Danh Đức Ki-tô, ta truyền cho các ngươi “(Cv16,18).
Việc Chúa Giê-su ngăn cấm các môn đệ không được hẹp hòi, kỳ thị đối với những người không cùng trong nhóm với các ông, đã cho các môn đệ bài học rằng : không nên nhìn một con người theo vẻ bên ngoài nhưng phải nhìn thấy ý hướng bên trong của họ. Nếu không, vô tình các ông đã dập tắt thiện ý của họ, như “dập tắt tim đèn còn leo lét” (Is 42,3).
40 “Quả vậy ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” :
Ở đây Đức Giê-su xác định sự phân cách :
– Ai không chống lại chúng ta : nghĩa là những ai không thuộc về ma quỷ.
– Là ủng hộ chúng ta : nghĩa là thuộc về Thiên Chúa bằng đức tin và đức mến, và như vậy họ làm gì đi nữa, nếu phát xuất từ đức tin và đức mến, nghĩa là vì danh Chúa, thì đều là những việc thuận lợi và tốt lành.
Qua lời giáo huấn này, Chúa Giê-su muốn nêu lên chân lý : phổ quát là đặc tính của Tin Mừng, của Hội Thánh.
NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:
1. Nhìn vaò Chúa Giê-su:
a)Xem việc Chúa làm:
Thấy quan niệm hẹp hòi, sai lầm của các môn đệ, Chúa Giê-su sửa sai ngay :”đừng ngăn cấm người ta”. Nhưng đồng thời Chúa giải thtích cho các môn đệ hiểu lý do không được ngăn cấm người ta : “Vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy”.
Sau đó Chúa đưa ra đường hướng để sống và thực hành trong cách cư xử với những người không cùng một nhóm : “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Noi gương Chúa :
– Thấy ai sai lầm, chúng ta phải tìm cách thích hợp để sửa chữa.
– Khi sửa chữa phải giải thích lý do để hối nhân nhận thức.
– Sau khi đã giải thích thì đưa ra một nguyên tắc, một đường hướng theo đường lối của Chúa để hối nhân thực hành và áp dụng vào đời sống.
b) Nghe lời Chúa nói:
– “Đừng ngăn cản người ta” : Thấy ai làm điều tốt, việc tốt, ở đây là lấy danh Chúa Giê-su mà trừ quỷ, thtì phải có lòng quảng đại, cởi mở và bác ái để đón nhận, không được dựa vào hình thức bên ngoài, vì không cùng phe nhóm với mình để từ chối, ngăn cản. Chúa dạy chúng ta không được ích kỷ, hẹp hòi, phe nhóm, ngăn cách với bất cứ ai.
– “Không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu Thầy”:
Điều tốt chúng ta làm bên ngoài phải trung thực với ý hướng tốt bên trong; chúng ta có lòng tin cậy mến Chúa thật tình thì phải trung thành với Chúa, chứ không được lúc nóng lúc lạnh, lúc sốt sắng lúc nguội lạnh; chúng ta có lòng đạo đức thật thì phải tránh những gì xúc phạm đến Chúa …
– “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” : Điều này Chúa muốn chúng ta đón nhận, liên đới và hiệp thông với mọi thành phần dân Chúa. Chúng ta không được phân biệt do những hình thức khác nhau bên ngoài như : màu da, dân tộc, quốc gia, quê hương, dòng họ, đoàn thể, ngay cả giữa các dòng tu với nhau…
2. Nhìn vào các môn đệ:
– “Chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ” : Chúng ta phải biết nhìn ra và nhận thấy những cái hay, cái tốt của tha nhân. Điều này chúng ta ít có trong đời sống cộng đoàn là nhận ra những cái tốt của anh em để cảm phục, để tôn trọng và học đòi bắt chước.
– “Chúng con đã cố ngăn cản” : Chúng ta không được hẹp hòi, ích kỷ, kỳ thị, hiếu thắng và tự ái phủ nhận những cái hay, cái tốt của tha nhân, chỉ vì tha nhân không thuộc nhóm của mình.
– Chúng ta thường có những cái đố kỵ, cạnh tranh, ganh tỵ và chống đối nhau chỉ vì óc hẹp hòi, đánh giá tha nhân theo những hình thức khác biệt bên ngoài.
– Chúng ta cần dựa vào đức tin để liên đới, hiệp thông, cộng tác với hết mọi thành phần con cái Chúa, với hết mọi người thành tâm thiện chí để xây dựng ích chung.
ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE SÀI GÒN
Địa chỉ: Số 06, Tôn Đức Thắng, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
Copyright © CHỦNG SINH KHÓA 10