Mùa chay chúng ta có chấp nhận ý muốn của Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn “làm hoà với chúng ta”, ban lại cho chúng ta một Tình yêu nồng nhiệt. Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta sự sống sung mãn, nối giao ước tình yêu với chúng ta…
CHÚ GIẢI TIN MỪNG
THỨ TƯ LỄ TRO
NGÀY 02/03/2022
Noel Quesson – Chú Giải
LỄ TRO : Ge 2,12-18 ; 1 Cr 5,20-6,2
BD.I : HÔM NAY mở ra một thời kỳ đặc biệt 40 ngày Mùa chay.
Trong Mùa chay này, những chủ đề cốt yếu của đời sống thiêng liêng được chọn cho bài Tin Mừng.
Trong đoạn Tin Mừng hôm nay : Chúa Giêsu tóm trọn đời sống tôn giáo vào ba điều trụ cột:
Chia sẻ.. trong bầu khí vui tươi và cầu nguyện …không phô trương, nhưng “chỉ từ bỏ . . .trước mặt Thiên Chúa”.
“Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta”.
Đây là những lời đầu tiên của Thiên Chúa buổi đầu của mùa chay này. Một lời mời sống thân mật với Chúa hơn. Một ngôn ngữ của Tình yêu …”hãy thật lòng…trở về với Ta”.
Tôi cần có quyết tâm nào để sống mùa chay cho ý nghĩa, để nhấn mạnh vào điều cốt yếu trên?
“Hãy xé lòng chứ đừng xé áo các ngươi”.
Người ta luôn có khuynh hướng nhấn mạnh vào những thực hành bên ngoài”. Các ngôn từ đã nhấn mạnh đến sự cần thiết phải nội tâm hóa tôn giáo hay là sám hối.
Đối với Chúa, tâm hồn mới đáng kể.
Chúa Giêsu cũng sẽ nói lại cùng một điều này. Các cử chỉ, hy sinh, hãm mình của chúng ta chỉ có giá trị nếu xúat phát từ tâm hồn, nếu chúng diễn tả Tình yêu.
Chớ gì Mùa chay nên thời gian của nội tâm. Thay vì sống hời hợt bên ngoài như trước kia, tôi muốn sống thâm sâu tràn . Lạy Chúa, mọi điều con đã làm theo thói quen mà không nghĩ gì tới…con muốn sống với Chúa trong tình yêu và chú ý tối đa.
Lạy Chúa Trời, xin tái tạo lòng con nên trong sạch, đổi mới cho tinh thần bền vững trung kiên (Tv 50,12)
Đây là lời kinh kiểu mẫu của Mùa Chay. Tôi muốn lập lại không mệt mỏi…cho tôi, ở số ít ( cho chúng con một quả tim mới).
Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi năn nỉ anh em hãy làm hòa cùng Thiên Chúa.
Hãy để cho Thiên Chúa hành động…hãy để Chúa khuất phục.
Mùa chay chúng ta có chấp nhận ý muốn của Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn “làm hoà với chúng ta”, ban lại cho chúng ta một Tình yêu nồng nhiệt. Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta sự sống sung mãn, nối giao ước tình yêu với chúng ta.
Tôi không có thể khám phá lại bí tích “hòa giải ” sao?
Không làm cho việc sám hối thành lúc kiểm điểm đời sống và đối thoại với Thiên Chúa sao? Môt cuộc nói chuyện với
Đấng tôi yêu, để yêu Người hơn sao?
Đấng không hề biết đến tội lỗi thì ‘Thiên Chúa đã làm Người thành tội vì chúng ta, để trong Người, chúng ta được trở nên sự công chính của Thiên Chúa.
Về phía Thiên Chúa, tình yêu đã toàn diện, tuyệt đối, bất vụ lợi . Người bỏ mình, “đồng hoá với tội lỗi chúng ta”, đã mang chúng trên mình. Lạy Chúa, Chúa đã đồng hóa với con…để thay con mang lấy tội lỗi con và ban cho con sự thánh thiện của Chúa. Xin tạ ơn Chúa, chớ gì con đừng bao giờ quên điều đó.
BÀI TIN MỪNG : Mt 6,1-6.16-18
40 NGÀY TRÒN
Hôm nay, khởi sử một thời gian ân phúc gồm 40 ngày : đó là Mùa Chay. Từ “Mùa chay” có nghĩa là “Bốn mươi”. Không nên bỏ mất một trong những ngày này.
Trong thời gian chuẩn bị lễ Phục sinh, các bản văn Tin Mừng được chọn lựa không dựa trên nguyên tắc đọc liên tục, nhưng theo mục đích riêng, nhằm diễn ta những phương diện cốt yếu của đời sống thiêng liêng.
Ba cột trụ nâng đỡ toàn bộ đời sống đạo đức, đó là:
chia sẻ, cầu nguyện và từ bỏ : trong niềm vui và dành cho một mình Thiên Chúa.
Khi anh em bố thí…
Khi anh em cầu nguyện…
Khi anh em ăn chay..
Đó là ba hình thức sám hối truyền thống trong mọi tôn giáo. Thứ tự của chúng có lẽ không phải là một kết quả đơn thuần ngẫu nhiên :
-Trước tiên, “chia sẻ”, có nghĩa là trao tặng, là nghĩ đến người khác.
– Thứ đến, cầu nguyện, có nghĩa là dành một ít thời giờ hơn nữa để sống với Thiên Chúa…
Sau hết, “Hi sinh ” là chấp nhận sống thiếu thốn.
Dựa theo ba điểm trên, tôi đã dự kiến những gì để sống 40 ngày của Mùa chay?
Tôi có dùng thời gian để dự kiến…để ấn định những điều tôi quyết tâm thi hành.
Anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy… Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời ban thưởng… Đừng có khua chiêng đánh trống, cốt để người ta khen…
Cho dù có vì mục đích bố thí, cầu nguyện hoặc ăn chay, thì trước hết Đức Giêsu vẫn nhấn mạnh đến tính kín đáo của việc làm. Người tố cáo thái độ quá quen giả hình của những người chỉ muốn hành động để “được người ta chú ý”.
Tìm kiếm cái tôi, tính vị kỷ, tự ái có thể nhiễm vào cái biểu hiện đạo đức tốt nhất.
Đừng cho tay trái biết việc tay mặt làm, để việc anh bố thí được kín đáo .Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh.
Hành động cho một mình Thiên Chúa thôi.
Chính Thiên Chúa , Cha chúng ta, luôn hiện diện ở những gì kín đáo. Trong mọi thời điểm, nhất là trong Mùa chay này, Đức Giêsu mời gọi chúng ta sống mức độ xác tín đó, sống tương quan thân tình sâu sắc đó.
Thông thường, chúng ta quá sống hời hợt, thích nổi nang, bề ngoài. Hãy tìm kiếm sự sâu xa. Hãy tìm kiếm cái nhìn của Thiên Chúa.
Lạy Cha, giây phút này, Cha đang hiện diện và ngó nhìn con. Đó là điều thật quan trọng. Cha mong chờ con “bố thí”, “cầu nguyện ” và “hãm mình”.
Còn anh, khi cầu , nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo.
Cha anh hiện diện ở đó, nơi kín đáo. Những lời này giúp tôi thấy rõ tâm hồn sâu thẳm của Đức Giêsu và thói quen của Người luôn hiệp thông với Đấng vô hình.
Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm.
Thật ta không ngờ Chúa lại khuyên : ‘Hãy chải đầu cho thơm. Lạy Chúa, chính Chúa quan niệm Mùa chay như không có vẻ gì là u buồn cả ! Hiển nhiên, dụng ngữ trên chỉ muốn diễn tả : cần phải tỏ cho người khác thấy một gương mặt dễ thương, tươi tỉnh.
Giáo phận Nha Trang – Chú Giải
Hãy trở lại với Thiên Chúa
HOÀN CẢNH:
Khi giáo huấn về đời sống hoàn thiện (Mt 5,1-7.21), Đức Giêsu huấn dụ dân chúng phải tránh những thói hư tật xấu làm cản trở trên đường tiến đức. Một trong những tính xấu đó là tính thích phô trương: phô trương khi bố thí, cầu nguyện và chay tịnh.
Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng hôm nay thánh Mác-cô ghi lại ba loại tính xấu phô trương: khi bố thí, cầu nguyện và chay tịnh, để răn dạy chúng ta khi làm việc đạo đức phải kín đáo, có nghĩa là làm vì Chúa chứ không vì mình hay vì ai khác.
TÌM HIỂU:
1“Khi làm việc lành phúc đức …”
Trong chương 6 này, thánh Mác-cô ghi lại lời Đức Giêsu huấn dụ dân chúng về nền đạo đức đích thật, và Người cho biết phải thi hành những việc đạo đức thế nào để phù hợp với tinh thần của Chúa Kitô.
24 “Vậy khi bố thí …”
Những huấn dụ về nền đạo đức đích thực bao gồm ba chiều kích: Bố thí đối với tha nhân; cầu nguyện đối với Thiên Chua; ăn chay đối với bản thân. Ba lãnh vực này tiêu biểu cho cả cuộc sống. Điều cốt yếu trong cả ba trường hợp vẫn là sống thật, sống trước mặt Chúa với ý hướng ngay thẳng, là thi hành ý Cha.
a. Về vấn đề bố thí, Chúa khuyên nhủ:
– Đừng phô trương như bọn đạo đức giả: Làm việc đạo đức cốt ý cho người ta khen, và như vậy họ đã được người ta thưởng công rồi.
– Nhưng phải kín đáo: phải âm thầm khiêm tốn đến mức không cho tay trái biết việc tay phải làm, nghĩa là không phô trương bên ngoài, không tìm lợi danh trước mặt người đời.
5-6b. Về vấn đề cầu nguyện:
– Đừng phô trương như bọn giả hình.
– Nhưng hãy vào phòng kín đóng cửa lại: có nghĩa là phải hồi tâm, tực đặt mình trước mặt Thiên Chúa trong chính lòng mình, nhờ lòng tin, lòng cậy, lòng mến. Thiếu điều kiện này thì không thể có cầu nguyện thật sự. Điều này đòi hỏi khi cầu nguyện phải có ý ngay lành, chứ không được giả hình.
16-18c. Vấn đề ăn chay:
– Đừng phô trương như bọn đạo đức giả
– Nhưng phải kín đáo bằng cách rửa mặt, chải đầu, xức dầu cho thơm, … cách thức này ngược hẳn với cách thức của những kẻ giả hình. Điều này đòi hỏi khi ăn chay phải có thành tâm thiện chí sám hối trước mặt Thiên Chúa, chứ không phải trước mặt người đời.
NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:
1.Các luật sĩ và biệt phái bấy giờ thích phô trương về những việc họ làm. Nay Chúa dạy chứng ta đừng theo gương họ. Hãy tránh hết mọi thói phô trương khi làm việc đạo đức. Phô trương việc lành để người ta khen, là làm thiệt hại cho mình, vì Thiên Chúa kể ta đã được thưởng bởi lời người ta khen rồi, và Người không ban thưởng cho ta nữa.
Với lời dạy này, chúng ta cần thức tỉnh lại tinh thần khi chúng ta làm những việc đạo đức, hay khi thi hành những việc đạo đức, hay khi thi hành những việc thiện trong công tác tông đồ truyền giáo của mình.
2. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta phải hoàn thiện đời sống theo ba lãnh vực tiêu biểu cho cả cuộc sống.
a) Việc bố thí:
Người Do Thái bấy giờ rất thích khoe khoang mỗi khi họ làm phúc cho ai hay là dâng cúng của gì lo việc phụng sự Thiên Chúa. Người nào dâng một khoản tiến lớn, cũng muốn được xướng danh giữa phố xá hay trong hội đường. Làm thế chẳng khác gì sai người thổi loa đi trước rao cho thiên hạ biết ta làm việc thiện !
Ngày nay Chía dạy người Kitô hữu chúng ta phải biết làm phúc giấu tay. Sự kín đáo ấy phải giữ đến nối dầu tay trái có mắt cũng không thấy được việc thiện tay phải làm, làm phúc vì tình thương chứ không vì phô trương công đức.
b) Về cầu nguyện:
– Chúa bảo chúng ta đừng khoe khoang: đừng cố ý làm cho người ta thấy để được tiếng khen, nhưng phải cầu nguyện trong tinh th6àn khiêm tốn, kín đáo, mục đích chỉ vì lòng mến Chúa và vì Chúa mà thôi. Chúa Giêsu đã làm gương (Mt 14,23) và dạy các môn đệ cầu nguyện (Mc 6,7-15)
Theo các chỉ thị của Chúa rải rác trong cácTin Mừn, ta thấy phải cầu nguyện thế nào?
– Lời cầu nguyện phải khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa (Lc 18,10-14); và trước mặt người ta (Mt 6,5-6; Mc12,40)
– Lời cầu nguyện phải chân thành tự đáy lòng, chứ không chỉ ngoài môi miệng (Mt 6,7)
– Lời cầu nguyện phải tin tưởng vào lòng Cha nhân từ (Mt 6,8; 7,7-11)
– Lời cầu nguyện phải kiên trì năn nỉ, không sợ phiền Cha (Lc 11,5-8; 18,1-8).
– Lời cầu nguyện sẽ được chấp nhận khi có lòng tin (Mt 21,22)
+ Cầu nguyện nhân danh Chúa Giêsu (Mt 8,19-20; Ga 14,13-14; 15,6-7; 16,23-27)
+ Xin những điều tốt lành (Mt 7,11) như Thánh Thần (Lc 11,13); xin ơn tha thứ (Mc 11,25; xin ơn cho kẻ ngược đã mình (Mt 5,44; Lc 23,24)
+ Nhất là xin cho triều đại Thiên Chúa mau đến và mình được gìn giữ trong cuộc thử thách cuối cùng (Mt 24,20; 26-41; Lc 21,36)
Trên đây là cốt tủy của lời kinh mà chính Chúa Giêsu đã dạy (Mt 6, 9-15)
c) Việc ăn chay:
Luật Do Thái, giữ chay có mục đích đền tội. Bởi vậy khi ăn chay, luật dạy tất cả con người từ tâm tình bên trong cho tới nét mặt, dáng điệu, cử chỉ bên ngoài, phải tỏ ra buồn sầu rầu rĩ. Làm như vậy để tỏ lòng chê ghét tội lỗi. Thái độ sầu thảm với ý ngay lành đó, Chúa không chê. Các điều Chúa ghét và dạy phải chừa bỏ là các ý muốn được khen khi giữ chay.
Bởi thế Chúa dạy người Kitô chúng ta phải khôn ngoan kín đáo, khi ăn chay cũng cứ vui vẻ và giữ các điều lịch sự với công chúng như thường. Nếu vì phép lịch sự, cần phải rửa mặt, chải đầu, xức dầu thơm thì cứ việc làm.
3. Ba cột trụ nâng đỡ toàn bộ đời sống đạo đức, đặc biệt trong Mùa Chay này, đó là bố thí, cầu nguyện và chay tịnh.
– Bố thí là bổn phận đối với tha nhân : có nghĩa là nhạy cảm trong công việc phục vụ tha nhân về mọi nhu cầu của đời sống.
– Cầu nguyện là bổn phận đối với Chúa: nghĩa là cần phải dành thời giờ hơn nữa cho Chúa trong việc phụng thờ Thiên Chúa.
– Chay tịnh: bổn phận thanh tẩy và thánh hoá bản thân: có nghĩa là phải khắc phục bản thân để hoàn toàn thuộc về Chúa trong phẩm giá làm con Chúa.
Dựa vào ba công việc trên, tôi đã dự kiến những gì để sống 40 ngày Mùa Chay này?
ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE SÀI GÒN
Địa chỉ: Số 06, Tôn Đức Thắng, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
Copyright © CHỦNG SINH KHÓA 10